[review] Bạn quỷ

Bạn Quỷ (Come Play) tác phẩm kinh dị không chỉ mang đến những màn hù dọa đáng sợ mà còn truyền tải thông điệp đầy ý nghĩa về sự phụ thuộc vào công nghệ của xã hội ngày nay.

Phim Bạn Quỷ (Come Play) là tác phẩm kinh dị được phát triển dựa trên phim ngắn Larry (2017) của nhà văn kiêm đạo diễn John Chase. Phim không chỉ mang đến những màn hù dọa đáng sợ mà còn truyền tải thông điệp về sự ảnh hưởng của công nghệ đến cuộc sống con người hiện đại.

Trong dòng phim kinh dị, không nhiều phim đạt điểm đánh giá cao của giới phê bình dù rất được khán giả yêu thích. Vậy nên với 65% cà chua tươi trên Rotten Tomatoes và 5.7/10 điểm IMDb đã là một số điểm đáng khích lệ cho ekip làm phim.

Nội dung phim Bạn Quỷ

Oliver (Azhy Robertson) là một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ và không thể nói chuyện. Ở trường, Oliver bị bạn bè trêu chọc còn về nhà thì suốt ngày gặp cảnh mẹ Sarah (Gillian Jacobs) và bố Marty (John Gallagher Jr.) cãi nhau. Oliver chỉ còn biết tìm kiếm niềm an ủi trong các đồ chơi công nghệ của mình.

Tình cờ, điện thoại của Oliver phát ra một câu chuyện dành cho trẻ em có tên là Misunderstood Monsters, về một sinh vật cô đơn tên là Larry. Oliver tò mò bấm vào xem nhưng không ngờ lại mở ra một cánh cổng để đưa Larry từ trang truyện ra thế giới thật.

Larry là một con quái vật to lớn thường xuất hiện vào ban đêm và rình rập nỗi sợ hãi của những đứa trẻ. Giống như Oliver, Larry cũng muốn có một người bạn nhưng điểm khác là những trò chơi của Larry thì vô cùng kinh khủng. Nỗ lực tìm cách chạy trốn của gia đình Oliver càng trở nên khó khăn vì chỉ có thể nhìn thấy quái vật qua camera điện thoại và cậu bé Oliver không biết nói, không thể giao tiếp nếu không dùng ứng dụng trên điện thoại hoặc hình vẽ.

Review phim Bạn Quỷ

Phim Bạn Quỷ sử dụng rất nhiều ý tưởng na ná của những tác phẩm kinh dị kinh điển. Như việc cuốn sách online là nơi trú ngụ của một con quỷ gợi lại tình tiết trong The Babadook; ngoại hình của quái vật Larry có phần giống Slenderman hay việc sử dụng chiến lược máy dò chuyển động có phần giống thương hiệu Alien. Và cũng có tiểu tiết nhắc đến phim khác như họa tiết trên chiếc áo hoodie của Oliver cũng là để nhắc đến Jaws. Ý tưởng là vậy nhưng việc kết hợp và sáng tạo thêm một cách linh hoạt vẫn khiến phim có sức hấp dẫn và lôi cuốn cần thiết.

Đạo diễn John Chase không lạm dụng những cảnh hù dọa rẻ tiền hay các cảnh kỷ xảo màu mè. Thay vào đó, ông xây dựng và duy trì sự hồi hộp trong suốt thời lượng. Không cần bạo lực, không cần máu me, phim vẫn khiến khán giả lạnh xương sống trong những phân đoạn kinh dị sợ hãi. Sự kết hợp hài hòa của những cú jump scare kinh hoàng, những tiếng động rùng rợn và một con quái ghê rợn đủ tạo nên những pha thót tim “đủ đô” cho khán giả.

Động cơ của quái vật Larry so với những phim kinh dị khác có yếu tố mới lạ. Thay vì những quái vật ăn thịt người thỏa cơn đói hay hồn ma báo thù thì Larry chỉ đơn giản muốn có một người bạn chơi cùng. Chỉ có điều, những trò chơi ngày thì không vui với loài người một chút nào.

Dàn diễn viên tuy ít nhưng chất lượng góp phần mang lại thành công lớn cho phim. Azhy Robertson thể hiện vai Oliver tự kỉ vô cùng xuất sắc. Một cậu bé không thể nói nhưng có thể truyền tại được mọi ngôn từ thông qua ánh mắt và hành động

Bộ đôi diễn viên Jacobs và Gallagher trong bố mẹ cũng làm tốt vai trò của mình. Cách hành xử tương phản của họ trong lúc phải khó khăn chăm sóc đưa con tự kỉ làm tăng thêm sự kịch tính và làm nên chiều sâu tâm lý cho câu chuyện trong phim.

Đánh giá phim Bạn Quỷ là một tác phẩm kinh dị có nội dung đơn giản nhưng tạo được kịch tính và yếu tố hù dọa hấp dẫn. Tác phẩm xứng đáng để những fan phim kinh dị ra rạp thưởng thức.