[REVIEW] Bí Mật Của Gió

Bí Mật Của Gió hiện tại là một trong các phim Việt có chất lượng khá ổn ra mắt đầu năm.

Tránh né thời điểm nóng nhất trong tháng 1 là Tết Nguyên Đán, ra mắt muộn hơn một chút nhưng Bí Mật Của Gió không vì thế mà thua kém về chất lượng so với các bộ phim “đàn anh đàn chị” như Gái Già Lắm Chiêu 3 hay 30 Chưa Phải Tết, nếu không muốn nói đây là bộ phim có chất lượng nhỉnh hơn so với các phim còn lại.

Linh là một cô bé học sinh có năng khiếu vẽ. Để tạo thuận lợi cho con gái theo học nghệ thuật, bố mẹ Linh quyết định bán tài sản ở quê để chuyển đến một căn biệt thự cổ tại Đà Lạt sinh sống. Lúc đó có mơ Linh cũng không thể tưởng tượng cô phải chia sẻ phòng ngủ của mình với một người lạ, là nam giới và đặc biệt người này lại đến từ thế giới bên kia.

Đến từ đạo diễn Nguyễn Quang Bình, người được biết đến với những bộ phim già dặn và trưởng thành như Cánh Đồng Bất Tận hay Quyên, lần trở lại với màn bạc thông qua bộ phim có vẻ trẻ trung như Bí Mật Của Gió không khỏi khiến người ta tò mò. Nhưng màn hợp tác giữa anh và ê-kíp trẻ của bộ phim đã được đền đáp xứng đáng bằng một sản phẩm chỉn chu, nhẹ nhàng và tình cảm.

Lợi thế lớn nhất của phim chính là thể hiện được những khoảnh khắc vui vẻ và đáng yêu, lãng mạn giữa nhân vật Linh và Phong, mang đến không khí rất thích hợp để các cặp đôi lựa chọn để xem cùng nhau. Tương tác chính giữa Linh, Phong và An chính là điểm sáng nổi bật của bộ phim, và Khả Ngân, Quốc Anh cùng Hoàng Yến Chibi đã hoàn thành tốt vai trò của mình. Không ôm đồm quá nhiều nhân vật, 3 nhân vật Linh (Khả Ngân), Phong (Quốc Anh) và An (Hoàng Yến Chibi) chính là trụ cột của cả bộ phim, giúp phim đi đúng hướng và không bị lan man.

Vai Linh và Phong có thể nói là 2 vai diễn được đo ni đóng giày cho cặp đôi nam nữ diễn viên chính. Cả hai không cần phải gồng mình cố gắng quá nhiều, vì thế mà nhân vật được tự nhiên. Tuy vậy, cũng có nghĩa là vai diễn ít thử thách hơn, và các các cảnh cảm xúc được thể hiện chưa tới, dù đây không phải là bộ phim đòi hỏi chiều sâu quá lớn đến từ nhân vật. Hoàng Yến Chibi trước giờ đã chứng minh mình không phải một diễn viên tồi, vì thế mà kể cả khi vào vai phụ, nhân vật của cô cũng rất ấn tượng.

Bí Mật Của Gió có những thước phim rất đẹp, cho thấy kinh nghiệm và tài năng của DOP Linh Đan – một trong những đạo diễn hình ảnh nữ trẻ hiếm hoi của điện ảnh Việt. Khung cảnh Đà Lạt với những sườn dốc, nhà cổ, cây thông cô đơn… đều hiện lên rất đẹp và nên thơ. Bí Mật Của Gió không phải bộ phim Việt Nam đầu tiên có sự kết hợp quen thuộc giữa hồn ma-Đà Lạt, nhưng có thể nói là một trong những phim ít ỏi thể hiện Đà Lạt tốt nhất. Âm nhạc của phim cũng là điểm sáng với bài hát chủ đề của nhạc sĩ Đức Trí hay những khúc dương cầm làm nền cho một số khoảnh khắc lãng mạn. Mặc dù mang đến cảm giác hơi dài dòng và không cần thiết ở một số cốt truyện phụ, nhưng nếu ngẫm kỹ thì cách triển khai như thế lại thiết yếu bởi nó đủ thể hiện sự trưởng thành của nhân vật chính.

Tuy vậy, Bí Mật Của Gió vẫn không tránh khỏi những tình tiết và sự sắp xếp tính hợp lý có phần khiên cưỡng. Kịch bản của phim được Anike Niemeyer và được hậu kỳ bởi Sylvan Gu, cả hai đều không phải người Việt nên nét lãng mạn của bộ phim rất Tây, bối cảnh vì thế cũng Tây đến độ… xa lạ và dễ bị chê trách ở một số hình ảnh rất bất hợp lý với văn hóa Việt. Bối cảnh ngôi trường mà Linh theo học được xây dựng Tây Ta lẫn lộn. Một chút nét sáng tạo và cường điệu để phim hấp dẫn hơn cũng không có là quá đáng, nhưng sáng tạo đến độ học thể dục… mặc váy thì chắc đúng là chỉ có trong phim. Tiểu tiết đôi khi kém chăm chút và cao trào cũng chưa thực sự hấp dẫn. Một số cảnh phim, hình ảnh còn mang tính minh họa khi khán giả đã bắt gặp trong nhiều bộ phim học đường cùng thể loại khác, chưa có nét mới.

Phản diện My do nữ diễn viên Yu Dương thể hiện cũng không có nét gì đặc sắc nếu không muốn nói là quá sáo rỗng và sáo mòn. May mắn là tuyến truyện chính được xây dựng tốt, lấn át tuyến truyện liên quan đến nhân vật này nên My cũng không có vẻ gì ấn tượng bởi màn thể hiện của Yu Dương có thể nói là kém nhất trong phim, nếu không tính một số nhân vật phụ, diễn viên quần chúng xuất hiện và nói như học thuộc lòng.

Tổng quan, Bí Mật Của Gió vẫn là một bộ phim tròn trịa, đủ giải trí và làm người xem tò mò, cuốn vào câu chuyện nhẹ nhàng và lãng mạn của cặp đôi người và ma.