[REVIEW] Nàng Dâu Bị Nguyền – Phim kinh dị hội tụ đủ yếu tố giải trí

Nàng Dâu Bị Nguyền xoay quanh bi kịch của gia tộc Lee
Nàng Dâu Bị Nguyền xoay quanh bi kịch của gia tộc Lee

Nàng Dâu Bị Nguyền (The Wrath) là bộ phim kinh dị bí ẩn đến từ Hàn Quốc được remake lại từ tác phẩm cùng tên ra mắt cách đây hơn 30 năm. Dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn Yoo Young Seo cùng sự tham gia diễn xuất của Seo Young Hee trong vai Phu nhân Shin và Idol Son Na Eun (Apink) thủ vai con dâu Ok Bun, Nàng Dâu Bị Nguyền tuy không xuất sắc như bản gốc nhưng vẫn hội tụ đủ các yếu tố giải trí, thu hút những khán giả yêu thích dòng phim kinh dị.

Nàng Dâu Bị Nguyền lấy bối cảnh tại dinh thự của gia tộc Lee ở Joseon, nơi mà những người con trai của Phu nhân Shin đều qua đời chỉ ngay sau đêm tân hôn. Bất chấp sự ra đi của 2 người anh trai, cậu út trong gia đình vẫn quyết định lấy nàng Ok Bun, cô gái vốn xuất thân từ tầng lớp lao động thấp hèn. Trong chính đêm tân hôn ấy, linh hồn độc ác của một ma nữ đã lấy mạng anh và để lại cô vợ trẻ đối mặt với mẹ chồng nghiêm khắc cùng 2 người chị dâu xấu tính. Vì mang thai con trai, Ok Bun được phép ở lại dinh thự và bất chấp việc hồn ma quấy phá, cô vẫn muốn đứa con ra đời tại đây. Không may cho Ok Bun, Phu nhân Shin cũng mang thai con trai và cuộc chiến giữa mẹ chồng – nàng dâu, người sống – ác ma ngày càng căng thẳng.

Nàng dâu trẻ đang toan tính điều gì?
Nàng dâu trẻ đang toan tính điều gì?

Nói thật thì Nàng Dâu Bị Nguyền có cốt truyện không quá mới lạ, các tình huống vẫn theo những mô-típ quen thuộc của các bộ phim dị và những pha hù doạ không quá bất ngờ. Thế nhưng, diễn biến của phim vẫn đủ thu hút khán giả dõi theo những màn trừ tà, khám phá những ngóc ngách bí ẩn trong dinh thự của gia tộc Lee. Tại sao những người đàn ông trong gia đình đều bị ác ma sát hại? Tại sao Phu quân Shin lại bị nhốt trong nhà kho? Tại sao Ok Bun khăng khăng ở lại nơi này dẫu bị người sống lẫn ác ma tìm cách hãm hại? Từng bước một, khi những câu trả lời dần được hé lộ, người xem cảm thấy hài lòng với cách mà họ được dẫn dắt tìm hiểu thay vì chỉ đơn thuần là một bóng ma quậy tung cả nhà để họ dọn ra khỏi đó.

Đa phần phim Mỹ đều xoay quanh việc quỷ dữ chi phối con người để rồi chiếm lấy thân xác họ để rồi bị trừ tà, trục xuất thì cái hay của phim kinh dị Hàn Quốc là biến một linh hồn đáng thương trở thành ác ma vì những thù hận. Nếu trong Thử Thách Thần Chết, ác ma được siêu thoát nhờ được thuyết phục, vẫn còn chút thánh thiện trong linh hồn vẩn đục ấy thì với Nàng Dâu Bị Nguyền, ác ma Wol Ah phải tàn sát được cả gia tộc và gieo rắc sự cuồng nộ đến những người còn sống, buộc họ phải trả giá cho những điều tàn độc đã trút lên cô.

Và Phu nhân Shin – người phụ nữ đứng đầu gia tộc đang che giấu bí mật nào?
Và Phu nhân Shin – người phụ nữ đứng đầu gia tộc đang che giấu bí mật nào?

Một điểm sáng khác mà người viết đánh giá cao ở bộ phim này là tại sao ác ma không đụng đến Ok Bun. Mô-típ thông thường của một phim kinh dị là nếu ai đó được ác ma tạm tha, hoặc quấy rối cỡ nào cũng không thể tiêu diệt được, đó thường là nhân vật chính – kiểu nhân vật mà sẽ cứu mọi người thoát khỏi hiểm hoạ này. Với Nàng Dâu Bị Nguyền, biên kịch đã lý giải một cách thông minh chuyện Ok Bun không thể bị ác ma hãm hại theo cách thông thường là nhờ dấu phong ấn từ các nhà sư mà cô được ban cho lúc nhỏ.

Tuy có khai thác thêm yếu tố tranh giành quyền lực, cuộc đối đầu của những người phụ nữ trong gia đình nhưng điểm này vẫn chưa thật sự nổi bật. Rốt cuộc nếu làm phật ý người đứng đầu, các con dâu phải chịu hình phạt gì? Ngoài những lời móc mỉa và cái tát hụt, người xem vẫn chưa cảm nhận được nhiều sự ganh ghét hay tham vọng quyền lực. Tiếc cho một yếu tố có thể giúp Nàng Dâu Bị Nguyền trở nên nổi bật hơn so với những bộ phim kinh dị khác.

Không khí ảm đạm luôn bao trùm lên gia tộc Lee trong Nàng Dâu Bị Nguyền
Không khí ảm đạm luôn bao trùm lên gia tộc Lee trong Nàng Dâu Bị Nguyền

Về phần kinh dị, phim kết hợp giữa tạo hình máu me truyền thống cùng phong cách jumpscare điển hình của phương Tây với âm thanh lớn, ác ma đập thẳng vào màn hình đủ làm khán giả yếu tim khiếp vía. Tuy được remake nhưng phim vẫn giữ được yếu tố kinh tởm từ bản gốc như ăn mì giun đất, uống máu gà, máu phun thành dòng đen xì... Tạo hình ác ma đúng là có gớm ghiếc nhưng với những người hay xem phim kinh dị, nó chưa đủ ám ảnh. Tình tiết kinh dị mà người viết đánh giá cao trong Nàng Dâu Bị Nguyền là những màn tra tấn nàng Wol Ah khi còn sống, thử tưởng tượng cảnh dí một thanh sắt nung vào gần khu vực nhạy cảm của phụ nữ được chiếu thẳng thừng trên màn ảnh kinh khủng đến mức nào.

Seo Young Hee trong vai người phụ nữ quyền lực Phu nhân Shin
Seo Young Hee trong vai người phụ nữ quyền lực Phu nhân Shin

Với kinh nghiệm tham gia nhiều bộ phim kinh dị nên đến với Nàng Dâu Bị Nguyền, nữ diễn viên Seo Young Hee không gặp nhiều khó khăn. Mỗi phân cảnh có mặt cô đều mang lại sự hài lòng cho khán giả với biểu cảm phù hợp với nhân vật. Phu nhân Shin luôn khoác lên một vẻ ngoài điềm đạm, nghiêm khắc nhưng sau khi bị ác ma chiếm giữ thân xác, thái độ của bà thay đổi hoàn toàn, người phụ nữ ấy trở nên vui vẻ để lấy lòng các con dâu nhưng khi không ai để ý, bà liền nở một nụ cười thâm hiểm.

Son Na Eun thủ vai cô dâu trẻ trong Nàng Dâu Bị Nguyền
Son Na Eun thủ vai cô dâu trẻ trong Nàng Dâu Bị Nguyền

Về phần Son Na Eun, dù đây là lần đầu nữ Idol tham gia điện ảnh nhưng cô đã diễn tròn vai. So với Young Hee, Na Eun có phần mờ nhạt hơn vì nhân vật của cô chưa được biên kịch khai thác triệt để. Ok Bun vẫn còn mắc kẹt giữa chuyện làm nàng dâu ngoan hiền hay tận dụng việc mang thai để nâng cao vị thế nên khán giả chưa thấy được sự đột phá thật sự của nhân vật này. Phần lớn nội dung tập trung vào cuộc đối đầu giữa Phu nhân Shin và Ok Bun nên các nhân vật khác không có nhiều đất diễn nhưng họ vẫn làm tròn vai trò trong bộ phim.

Những diễn viên phụ đều có vai trò nhất định
Những diễn viên phụ đều có vai trò nhất định

Bỏ qua những hạt sạn không quá khó chịu, Nàng Dâu Bị Nguyền là một bộ phim đáp ứng đủ nhu cầu giải trí của khán giả với nội dung vừa đủ cùng những pha kinh dị có thể khiến người xem sợ hãi.