REVIEW Người Bất Tử - Bùa ngải, nàng thơ và canh bạc lớn của Victor Vũ !

Victor Vũ đã và luôn là một đạo diễn có tiếng tăm trong nền điện ảnh Việt Nam. Với những phim ra mắt trong thời điểm hiện tại thì nhân tố chính thu hút khán giả đến rạp là tên tuổi của những diễn viên tham gia, nhưng với một bộ phim của Victor Vũ, anh mới chính là cái tên bảo chứng. Với những tác phẩm giật gân đậm chất thriller, những bộ phim của Victor Vũ luôn khiến khán giả hồi hộp từ đầu đến cuối và kinh ngạc với một cú twist ở cuối.

Nhưng vào năm 2017, Victor Vũ quay trở lại với Lôi Báo sau 3 năm vắng bóng trên thị trường thì bộ phim không những không được đánh giá cao mà còn thất bại ở mặt trận phòng vé. Nhiều người tự hỏi rằng có phải Victor Vũ đã mất đi phong độ vốn có của mình, câu trả lời của anh chính là Người Bất Tử. Một bộ phim có tầm vóc lớn hơn, kinh phí cũng nhiều hơn và biến bộ phim trở thành bom tấn của điện ảnh Việt trong năm 2018, có thể nói đây là một trong những canh bạc lớn trong sự nghiệp của vị đạo diễn này.

Nhân vật chính của Người Bất Tử là An (Đinh Ngọc Diệp). Trong khi phải vật lộn với cuộc sống mẹ đơn thân cùng một đứa con gái bệnh tật, An liên tục gặp phải những giấc mơ khó hiểu, bên cạnh đó cô còn mắc chứng mộng du và tỉnh dậy ở những nơi xa lạ. Quyết định đi tìm hiểu nguyên nhân của những chuyện này, An tìm được một phần mộ và phát hiện ra một cuốn nhật ký của một người đàn ông tên Hùng, một người bất tử. Sau đó, bộ phim kể lại câu chuyện của Hùng và con đường dẫn anh đến với thuật bất tử.

Điểm mạnh nhất của Người Bất Tử nằm ở mặt hình ảnh cực kì hoành tráng và mãn nhãn. Để tìm ra những bối cảnh ưng ý thì đoàn làm phim đã phải nếm mật nằm gai trong nhiều tháng trời. Và bộ phim đã nhận được một kết quả xứng đáng, những đại cảnh miêu tả thiên nhiên Việt Nam tạo ra được cái hùng vĩ của đất trời cũng như giữ được sự nguyên sơ của từng lá cây ngọn cỏ, không dừng lại ở đó, những bối cảnh nội còn lột tả được một chất xưa trong giai đoạn phong kiến dưới ách đô hộ của thực dân Pháp.

Bên cạnh đó, Người Bất Tử có đầy đủ những chi tiết của “thương hiệu Victor Vũ”, những cảnh mang yếu tố kinh dị được đạo diễn xử lý rất tốt, tạo ra một không khí căng thẳng và sợ hãi. Mặt hành động cũng là một điểm đáng khen của bộ phim khi đi theo phong cách cách trần trụi và bạo lực, có thể thấy đây chính là một bước tiến lớn khi so với những cảnh hành động trong Lôi Báo. Tuy nhiên, có lẽ vì bộ phim không xác định rõ Hùng là siêu nhân hay người bình thường cho nên cách đánh đấm của nhân vật này có phần khó hiểu.

Trong Lôi Báo, mặc dù Quách Ngọc Ngoan chỉ đóng vai phụ nhưng diễn xuất của anh rất ấn tượng và có phần lấn át cả nhân vật chính của phim là Cường Seven. Còn trong Người Bất Tử, Victor Vũ quả thực đã không sai khi trao vai Hùng cho Quách Ngọc Ngoan, người xem có thể cảm nhận được tâm lý phức tạp của người đàn ông đã bị hắt hủi từ khi sinh ra vì con của vợ hai cho đến khi trở thành một kẻ ác bị tà thuật làm cho mờ mắt qua diễn xuất của nam diễn viên sinh năm 1986. Những diễn viên còn lại của phim đều không quá xuất sắc và chỉ dừng ở mức tròn vai. Sự thất vọng lớn nhất đến từ Jun Vũ, dù có một vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành nhưng diễn xuất và thoại trong phim vẫn còn tỏ ra khá gượng gạo.

Bên cạnh những thế mạnh về mặt hình ảnh, diễn xuất hay âm nhạc thì điểm yếu lớn nhất của Người Bất Tử đến từ câu chuyện của phim. Dù cho là một bộ phim có tầm vóc lớn, đụng tới rất nhiều vấn đề như bùa ngải, sự bất tử hay thậm chí là thời cuộc khi lấy bối cảnh đất nược Việt Nam trong thời khi phong kiến và đô hộ nhưng không có vấn đề nào được đi sâu và giải thích gọn gẽ. Câu chuyện về một người bất tử với thời gian luôn là một đề tài hấp dẫn trong lịch sử điện ảnh, nhân vật sau khi đạt được sự bất tử thường sẽ phải đối mặt với những câu hỏi lớn về nhân sinh hay triết học. Nhưng với Người Bất Tử, nhân vật Hùng sau khi sống qua vài trăm năm, lên voi xuống chó đủ cả, trong đầu anh chỉ toàn những chuyện vụn vặt, không hề xứng đáng với những gì mà bộ phim đã set up ở đầu phim.

Bên cạnh đó, bộ phim đã thất bại trong việc cố gắng dàn xếp và kết nối câu chuyện của An với Hùng khi đến cuối phim người xem vẫn không thể cảm nhận được sự kết nối của hai nhân vật này. Twist là một con dao hai lưỡi, và trong Người Bất Tử nó đã khiến cho người xem cảm thấy chưng hửng, nó một lần nữa hạ thấp nhân vật chính và khiến phim đi chệch khỏi hướng ban đầu.

Nói tóm lại, Người Bất Tử là câu trả lời để khẳng định cho thương hiệu của Victor Vũ, mãn nhãn, hoành tráng và sẽ có twist. Phim có chất lượng vượt trội khi so với phim Việt trong thời điểm hiện nay dù cho vẫn còn nhiều khiếm khuyết về mặt cốt truyện, xứng đáng bỏ tiền để ra rạp thưởng thức. Người Bất Tử cho thấy điện ảnh Việt Nam hoàn toàn có thể làm ra một bộ phim bom tấn đúng nghĩa.