Review SONG LANG - Khúc hát ngọt ngào đầy hoài cổ !

Song Lang lấy bối cảnh Sài Gòn của thập niên 80, thời kỳ vàng son của cải lương Nam Bộ khi nghệ sĩ cải lương là những ngôi sao được nhiều người yêu thích, các sân khấu luôn sáng đèn và chật kín khán giả mỗi tối. Nhân vật chính của phim là Dũng Thiên Lôi (Liên Bỉnh Phát), một tay đòi nợ máu mặt nhưng lại mê cải lương và Linh Phụng (Isaac), kép chính nổi tiếng của một gánh hát thời đó.

Ngay từ phút giây đầu tiên, Song Lang đã khiến cho người xem tin vào câu chuyện mà đạo diễn Leon Lê muốn kể bởi những gam màu nóng, những tấm áp phích, bộ quần áo đậm chất Sài Gòn xưa cũ. Không chỉ so với những bộ phim Việt Nam thời hiện đại, mà ngay cả với những bộ phim lịch sử từng được làm thì tính mỹ thuật của Song Lang chính là một sự tiến bộ vượt bậc và khiến người ta phải ngả mũ. Theo như lời của đạo diễn Leon Lê thì chính anh là người đã lên ý tưởng, vẽ lại từng bộ phục trang trong phim, từ quần áo đời thường cho đến quần áo của kép hát cải lương và nỗ lực của anh đã không uổng phí. Bên cạnh đó, việc chọn bối cảnh chính của phim tại quận 5 cũng đã góp phần rất nhiều trong việc tạo ra một Sài Gòn rất hoài cổ mà không lai căng.

Một điểm đặc biệt khác ở Song Lang chính là việc phim chọn khung hình 3:2 chứ không phải 16:9 như các bộ phim hiện nay. Với đạo diễn Leon Lê, anh thấy rằng việc chọn một khung hình hẹp như vậy, nó sẽ giúp cho anh tận dụng được khoảng không gian phía trên của bối cảnh và tạo ra được nhiều cảm xúc hơn. Đạo diễn hình ảnh Bob Nguyễn chọn khung hình hẹp như vậy vì theo anh, Song Lang là một bộ phim nghiêng về tâm lý chứ không nặng về khuôn hình hùng vĩ hay hào nhoáng. Và trong Song Lang, người xem cảm nhận được sự thân mật trên từng khuôn mặt, ánh mắt của nhân vật bởi những khung hình bó chặt nhiều lúc đến chật chội. Qua đó, chúng ta cũng sẽ cảm nhận được sự gần gũi, nhưng cũng sẽ thấy những ranh giới như vô hình ngăn cách giữa những nhân vật với nhau.

Sau vai hoàng tử trong Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể thì Isaac đã “lột xác” khi hóa thân thành một nghệ sĩ cải lương trong Song Lang. Chia sẻ với báo giới, Isaac tiết lộ rằng quá trình tập luyện hát cải lương là một thử thách cực lớn đối với anh. Vì với một nghệ sĩ cải lương thực thụ, để có một giọng hát truyền cảm và ngọt ngào, họ phải mất hàng chục năm, có khi là cả một đời rèn luyện, trong khi đó, Isaac chỉ có một tháng rưỡi trước khi bấm máy. Trong suốt thời gian tập luyện, Isaac gần như đã bị trầm cảm và nhiều lần muốn bỏ cuộc. Thành quả của anh đã được đền bù trong Song Lang khi anh vào vai Linh Phụng rất ngọt, giọng hát cũng đầy ma lực và cuốn hút. Đặc biệt, sau khi nhân vật của anh gặp Dũng thì Isaac còn thể hiện một màu sắc khác rất dễ thương và duyên dáng.

Liên Bỉnh Phát chính là một phát hiện mới của đạo diễn Leon Lê, với khuôn mặt góc cạnh, nam tính thì Phát đã vào vai Dũng Thiên Lôi rất ngọt, tạo ra một sự xù xì và thô ráp. Dũng Thiên Lôi là một nhân vật có nội tâm phức tạp khi bên ngoài rất máu lạnh, bạo lực nhưng ẩn sâu bên trong là một nỗi đau về gia đình. Và với khuôn mặt rất ít diễn của mình, phần nào Liên Bỉnh Phát đã thuyết phục được khán giả.

Nửa đầu Song Lang kể về Sài Gòn những ngày sau giải phóng, những buổi hát cải lương đông khách, nửa sau tập trung vào mối quan hệ hay mối tình của của Dũng Thiên Lôi và Linh Phụng. Và phần nào, đạo diễn Leon Lê đã làm cho khán giả phải khó chịu vì sự ỡm ờ và đưa đẩy của hai nhân vật chính. “Tình chỉ đẹp khi còn dang dở” chính là kim chỉ nam của Song Lang và cũng là điều mà Leon Lê muốn khán giả cảm nhận về mối tình đồng tính của Dũng và Phụng. Thêm vào đó, nếu tinh ý, chúng ta sẽ thấy được sự ảnh hưởng của Vương Gia Vệ hiện hữu trong lối cư xử của nhân vật hay cách chọn khung hình. Leon Lê cũng không phủ nhận điều này, nhưng anh không chỉ đi sao chép mà sử dụng nó một cách khá hiệu quả trong Song Lang.Với một bộ phim đầu tay, những gì đạo diễn Leon Lê làm được cùng với nhà sản xuất Ngô Thanh Vân quả thực rất đáng khen ngợi và ủng hộ. Đã rất lâu rồi, điện ảnh Việt mới có một tác phẩm có tính nghệ thuật và điện ảnh cao đến vậy. Nói cho gần hơn, Song Lang giống như một tiếng ca cải lương ngọt ngào giữa những bài hát nhạc trẻ đang đầy rẫy giữa thị trường.