[GIỚI THIỆU] ĐÀO, PHỞ VÀ PIANO


(VTC News) - 

Việc "Đào, phở và piano" bỗng gây sốt khiến Trung tâm chiếu phim Quốc gia phải liên tục tăng suất chiếu, khán giả xếp hàng mua vé khiến nhiều người bất ngờ.

Mấy ngày gần đây, bộ phim Đào, phở và piano bỗng gây sốt khiến Trung tâm chiếu phim Quốc gia phải liên tục tăng suất chiếu.

Bộ phim gây sốt tới mức nhiều khán giả không mua được vé, hệ thống đặt vé của Trung tâm chiếu phim Quốc gia bị tê liệt và phía Trung tâm đã phải liên tục tăng suất chiếu. 

Trước nhu cầu thưởng thức phim ngày càng tăng, Cục Điện ảnh đã có đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phát hành Đào, phở và piano trên toàn quốc.

Đây là một việc hiếm thấy từ trước đến nay với một bộ phim do nhà nước đặt hàng. Vậy lý do gì khiến bộ phim có sức hút với khán giả như vậy?

Chất mỹ cảm được thể hiện trong từng cảnh quay, diễn xuất

Nói đến thành công của của một bộ phim, điều quan trọng đầu tiên chính là ở phần nội dung, và Đào, phở và piano đã làm được điều đó.

Bộ phim tái hiện lại không khí trong 60 ngày đêm từ cuối năm 1946 đến đầu năm 1947 trong trận chiến bảo vệ Thủ đô.

Trong những ngày khói lửa ấy, tinh thần, cốt cách của người Hà Nội xưa vẫn được khắc họa rõ nét. Đó là mối tình mãnh liệt của anh tự vệ (Doãn Quốc Đam) với cô tiểu thư Hà thành (Cao Thùy Linh), là người họa sĩ già với ước mơ vẽ một bức tranh để đời, là vợ chồng người bán phở trong hoàn cảnh nguy nan vẫn mong làm được một bát phở đúng vị...

"Đào, phở và piano" có nội dung chỉn chu, nhiều xúc cảm.

"Đào, phở và piano" có nội dung chỉn chu, nhiều xúc cảm.

Ngoài ra phim có sự xuất hiện của nhiều nhân vật đại diện cho các tầng lớp người dân Hà Nội thời bấy giờ: Một ông họa sĩ già luôn ấp ủ vẽ được bức tranh như ý; vợ chồng người bán phở luôn mong có người để thưởng thức món ăn mang tinh hoa mảnh đất nơi họ đang sống; một ông phán Tây học đam mê ả đào hay chú bé đánh giày, vị linh mục luôn khát khao sự an bình trong chiến trận.

Đặc biệt trong dàn diễn viên tham gia ngoài tên tuổi gạo cội như NSND Trung Hiếu, NSƯT Trần Lực thì Doãn Quốc Đam đóng nam chính hiện là gương mặt ăn khách của phim giờ vàng. Anh gây ấn tượng với khán giả với khả năng diễn xuất được nhận xét diễn như không diễn. Gương mặt mới như Cao Thị Thuỳ Linh hay sự xuất hiện của ca sĩ Tuấn Hưng trong phim cũng là một điểm gây nên nhiều tò mò cho khán giả. 

Dàn diễn viên của "Đào, phở và piano".

Dàn diễn viên của "Đào, phở và piano".

Dự án phim có kinh phí đầu tư 20 tỷ đồng, được đạo diễn, biên kịch Phi Tiến Sơn chỉ đạo trực tiếp. Bối cảnh phim cũng được đầu tư công phu, khá ổn dưới sự chỉ đạo của họa sĩ Vũ Việt Hưng.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn từng khẳng định: "Phim không có mâu thuẫn, xung đột, không ai là người xấu, tất cả mọi người đều tốt với nhau và tất cả các nhân vật trong bộ phim này đều thể hiện "chất" người Hà Nội".

Với sự đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng từ kịch bản, bối cảnh, diễn xuất, Đào, phở và piano từng khiến giới chuyên môn xôn xao khi ra mắt vào tháng 9/2023. Bộ phim giành được giải thưởng Bông sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 tổ chức ở Đà Lạt hồi tháng 11 năm ngoái.

Như chia sẻ của biên kịch Trịnh Thanh Nhã với VTC News, bà thừa nhận đây là một phim tốt và gây được nhiều xúc cảm cho khán giả. Theo bà, phim có nhiều tình tiết chặt chẽ và đầy chất mỹ cảm trong từng cảnh quay, diễn xuất của diễn viên.

Với nhà biên kịch, dù đây không phải là bộ phim duy nhất về Hà Nội nhưng lại để lại nhiều ấn tượng rất mạnh mẽ. Ấn tượng về những con người lãng tử hào hoa của Hà Nội được truyền tải rất rõ. 

"Món ăn lạ" giữa thị trường phim Tết

Có thể nói, việc Đào, phở và piano gây sốt là bước ngoặt lớn cho dòng phim lịch sử. Phim vốn là tác phẩm do nhà nước đặt hàng, không nhằm mục đích thương mại. Không giống với những tác phẩm điện ảnh khác, phim không truyền thông rộng rãi, thậm chí còn không có cả trailer.

Thế nhưng, trong thị trường phim Tết năm nay, khi những dự án phim giải trí chiếm áp đảo trên đường đua như Mai của Trấn Thành hay Gặp lại chị bầu của Nhất Trung, bộ phim khai thác đề tài lịch sử như Đào, phở và piano được xem là "món ăn lạ" đầy thú vị.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn chỉ đạo diễn viên.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn chỉ đạo diễn viên.

Việc Đào, phở và piano gây cơn sốt phòng vé cũng là minh chứng rõ ràng cho việc người trẻ không lãng quên lịch sử. Họ vẫn miệt mài tìm kiếm những mảnh ghép để hoàn thiện bức tranh đầy bi tráng và hào hùng mà lớp lớp cha anh đã tạo dựng.

Thành công của Đào, phở và piano cũng là một động lực lớn giúp dòng phim lịch sử có thêm một tia hy vọng, hướng đi mới đầy hứa hẹn, đủ sức cạnh tranh với các dòng phim giải trí đương thời.

"Cú hích" mạnh mẽ từ mạng xã hội

Đào, phở và piano được gọi vui là “phiên bản giới hạn" vì đây là phim đặt hàng của Nhà nước mùa Tết. Theo kế hoạch, phim được trình chiếu tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia từ ngày 1 Tết Nguyên đán 2024 (ngày 10/2) và dự kiến lịch chiếu kéo dài đến hết tháng 2/2024 với 2-3 suất mỗi ngày, mỗi rạp khoảng 100 khán giả.

Tuy nhiên, sau khi bất ngờ nổi tiếng trên mạng xã hội qua các bài review, lượng vé đặt xem phim tăng đột biến làm sập cả trang web đặt vé. Với sự phát triển của TikTok, những đoạn clip ngắn về các phân cảnh trong phim được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Khán giả lại càng tò mò hơn về nội dung và muốn được xem trọn vẹn bộ phim. 

Với thời đại ngày nay, không quá ngạc nhiên khi những thước phim ngắn lên xu hướng trên mạng xã hội như TikTok, Facebook, Instagram sẽ thu hút và có tác động lớn đến hành vi của khán giả.

Trung tâm Chiếu phim Quốc gia phải đưa ra thông báo đã hết vé.

Trung tâm Chiếu phim Quốc gia phải đưa ra thông báo đã hết vé.

Nhờ "cú hích" từ mạng xã hội, Đào, phở và piano được lan toả rộng rãi hơn. Đó là lý do hàng loạt cư dân mạng than phiền vì các suất chiếu liên tục hết vé, website của Trung tâm chiếu phim Quốc gia lại tê liệt nên họ không thể mua vé xem phim.

Trước tình hình này, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cho biết: "Chương trình phim Việt Nam đặc biệt chỉ có tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia bao gồm phim Đào, phở và piano, Hồng Hà nữ sĩ và chùm phim hoạt hình Việt Nam sẽ được chiếu liên tục và tăng suất chiếu cho đến ngày 10/3/2024 (sẽ tiếp tục chiếu nếu khán giả có nhu cầu)".

Khán giả xếp hàng chờ mua vé "Đào, phở và piano".

Khán giả xếp hàng chờ mua vé "Đào, phở và piano". 

Tới thời điểm hiện tại, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia là rạp duy nhất chiếu phim Đào, phở và piano với tinh thần phục vụ khán giả, cống hiến cho ngành điện ảnh. Toàn bộ doanh thu phải nộp 100% vào ngân sách nhà nước.  Trong thời gian tới, sẽ có thêm một số rạp khác chiếu Đào, phở và piano. Đây quả thực là tin vui đối với những khán giả yêu mến bộ phim này.