[REVIEW] Gia Đình Croods: Kỷ Nguyên Mới

Gia Đình Croods: Kỷ Nguyên Mới tràn ngập năng lượng tích cực, điều mà chúng ta rất cần trong thời đại ảm đạm này.

Nối tiếp phần 1, Gia đình Croods: Kỷ Nguyên Mới (2020) (The Croods: A New Age) tiếp tục theo chân nhà Croods – gia đình người hang động – chu du khắp nơi để tìm một mái nhà mới. Cuộc tìm kiếm đưa họ đến một nông trại bí ẩn của gia đình Bettermans (Khá Hơn Hẳn), gồm 2 vợ chồng và 1 người con gái thuộc loài người tinh khôn.

Tại đây, rắc rối xảy ra khi lối sống giữa 2 gia đình hoàn toàn trái ngược nhau. Grug (Nicolas Cage) bắt đầu cảm nhận mọi thứ xung quanh ông dần thay đổi. Như mọi khi, chấp nhận chúng là một việc khó đối với người cha tận tụy này. Mọi chuyện thêm rối rắm khi Eep (Emma Stone) và Guy (Ryan Reynolds) phải lòng nhau và mơ về một mái ấm riêng, tách khỏi “bầy đàn” Croods.

Gia đình Croods: Kỷ Nguyên Mới là một bộ phim tràn đầy năng lượng tích cực. Và đó là một điều tuyệt vời trong không khí ảm đạm của năm 2020, khi mà các bộ phim chỉ quanh quẩn những chủ đề chết chóc, nỗi cô đơn cực đoan, chủ nghĩa trốn chạy hiện thực và lời kêu gọi chấp nhận thực tế u ám.

Trên thực tế, Gia đình Croods: Kỷ Nguyên Mới chỉ tận dụng lại các công thức kinh điển quen thuộc trong các bộ phim hoạt hình cho trẻ em. Tình cảm gia đình và xung đột nội tâm của cha mẹ khi con cái trưởng thành cũng không có gì mới mẻ đối với người xem lớn tuổi.

Dĩ nhiên là cách nuôi dạy con trẻ quá bảo bọc cũng không xa lạ với chúng ta nữa. Tình tiết phim dễ đoán đối với khán giả đã dày dặn kinh nghiệm. Tuy nhiên, bộ phim vẫn có những mặt đáng hoang nghênh.

Có một sự đặc biệt không dễ diễn tả (ít nhất là bằng lời) trong lối hành văn của Gia đình Croods: Kỷ Nguyên Mới. Cách kể chuyện của phim vừa duyên vừa hài hước. Các tình huống phim đưa ra không cần mất sức quá nhiều để làm người xem cười phá lên.

Chúng không phải lúc nào cũng có lý, nhưng mức độ dễ thương trong đó đã khiến người xem sẵn sàng bỏ qua. Điều phi thường ở đây là phim đã chuyển tông một cách đáng kinh ngạc kể từ phần 1. Phần 2 lần này đan xen vào cốt truyện các ngụ ý ngầm, tùy theo từng người xem, kích thích trí tưởng tượng của bộ phận khán giả lớn tuổi.

Gia đình Croods: Kỷ Nguyên Mớisắp xếp tuyệt vời các tình huống trong phim cũng như điều khiển nhịp điệu của nó vô cùng điệu nghệ. Còn các khung hình rực rỡ của phim tỏa ra một sức hút đặc biệt tích cực dẫn dắt người xem đến phút cuối cùng. Có lẽ đã quá lâu chúng ta mới được thấy nét trong sáng và đơn thuần của một bộ phim.

Rõ ràng là phim hoàn toàn không hướng đến mục tiêu tái định hình dòng phim hoạt hình hay cố gắng tỏ ra sâu sắc về một vấn đề xã hội lớn lao. Bộ phim mang đậm tính giải trí và mục đích của nó là trở thành một trải nghiệm cho các gia đình vào ngày cuối tuần – thứ trở nên khan hiếm khi Covid vẫn đang càn quét khắp các châu lục.

Dĩ nhiên, những bộ phim sâu sắc và mang tinh thần tiên phong vẫn rất được mong đợi, nhưng một phim như Gia Đình Croods: Kỷ Nguyên Mới luôn là một món quà. Phim không quá nông cạn về ý nghĩa, cũng không quá “tiến bộ”.

Bài học của phim chỉ là cũ, nhưng chúng vẫn mang trọng lượng. Và thay vì “nữ quyền cực đoan”, phim chỉ đơn thuần san sẻ hào quang cho cả hai giới. Tình yêu tuổi gà bông giữa Guy và Eep rất đáng xem, đơn giản là vì tuyến truyện này khá hài hước lẫn ngốc nghếch.

Một chi tiết đáng khen nữa là các bộ não đứng sau phim đã bỏ thời gian sáng tạo những sinh vật hoạt hình dễ thương. Họ đã dùng đến công thức “lai ghép” hai sinh vật ngẫu nhiên từng được thấy trong Avatar: The Last Airbender, nhưng đó vẫn là một nỗ lực đáng khen ngợi. Thú thật thì không ai có vấn đề với những sinh vật viễn tưởng dễ thương cả, nhất là khi chúng trông khá ngố.

Nhìn chung, Gia Đình Croods: Kỷ Nguyên Mới có thể không hoàn hảo và mang tính giải trí đậm đặc, nhưng đến cuối cùng nó vẫn là một bộ phim đáng xem. Theo một cách riêng, những tràng cười sảng khoái mà bộ phim đã tạo ra trong rạp ngày tôi đi xem chứng tỏ điện ảnh vẫn cần những điều tích cực, ngay cả khi thế giới thực đang thiếu sót chúng một cách trầm trọng.