[REVIEW] Mắt Biếc

Review phim Mắt Biếc – Tình đầu một thời cứ ngỡ một đời

Vừa qua, bộ phim Mắt Biếc từ đạo diễn Victor Vũ đã ra mắt khán giả khắp mọi nơi. Là một trong những người yêu thích truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tôi xin phép được review Mắt Biếc dưới một góc nhìn đặc biệt.

review phim mắt biếc
Hai nhân vật chính Ngạn và Hà Lan

Cho những ai quên cốt truyện Mắt Biếc

Mắt Biết là tên truyện dài rất nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh về một tình yêu thuở thiếu thời nhưng có sức ám ảnh mãi về sau. Truyện kể về ba nhân vật chính gồm có chàng trai si tình tên Ngạn, cô gái có đôi mắt biết Hà Lan và chàng trai ngông ngênh phớt đời – Dũng. Cũng như bao câu chuyện tình khác, “bad boy” luôn nhận được sự chú ý từ những con tim ngây thơ. Trong đó, chàng si tình khờ khạo thì chỉ mãi ôm mối tình đơn phương không bao giờ thốt nên lời. Mô-típ tình yêu tréo nghoe này thật ra đến giờ vẫn tồn tại.

Tuy vậy, truyện của Nguyễn Nhật Ánh rất khó để đưa lên phim. Xin nhắc lại là SIÊU KHÓ ĐỂ THÀNH PHIM ĐIỆN ẢNH. Bởi nhà văn này cài cắm nhiều cú lật (twist) trong từng chương và chỉ có phim truyền hình mới có thể đủ sức lật mở. Vậy nên, nhiều khán giả không đi xem phim chuyển thể truyện của Nguyễn Nhật Ánh là vậy. Thế nhưng, phải nói một điều khi review bộ phim Mắt Biếc đó là nó thật sự đã làm tốt vai trò là một tác phẩm chuyển thể.

Review Mắt Biếc – Kịch bản có đáng để mong chờ?

review phim mắt biếc

Câu trả lời là cực kì đáng để bạn phải cất bước ra rạp vào dịp Giáng sinh này. Bộ phim thật sự đưa chúng ta vào không gian của một thời dĩ vãng đẹp đến nao lòng. Ở đó có câu chuyện tình kéo dài suốt 30 năm.

Một khi đã yêu thầm thì dù 30, 40 hay 50 năm thì khoảng cách từ tim ta đến người ta yêu luôn đằng đẵng. Đó là một khoảng cách mãi mãi không thể đong đếm bằng năm tháng. Và bộ phim Mắt Biếc đã có thể tạo được cảm giác đó. Khi xem phim, tôi đã có thể cảm nhận được sự cô đơn, bất lực với tình yêu của nhân vật Ngạn kéo dài thế nào. Từ tình yêu trong sáng dành cho Hà Lan, đến tình cảm in bóng hình trong hình hài của Trà Long. Tất cả đều được lột tả một cách hài hòa và giàu cảm xúc. Chỉ bấy nhiêu đó thôi đã thấy được rằng phim Mắt Biếc thật sự đi vào lòng của khán giả bởi lối khắc họa tài tình một tình yêu đơn phương. Một nỗi niềm day dứt khôn nguôi mà chỉ những ai từng yêu thầm mới biết. Chỉ những ai từng để vuột mất một người mới hiểu.


review phim mắt biếc
Nhân vật Trà Long

Kịch bản của phim Mắt Biếc tất nhiên gặp thử thách không ít bởi cơ bản câu chuyện đã khó, lại trải dài. Làm sao để có thể gói gọn hết trong 2 tiếng phim là điều không dễ. Tuy nhiên, tôi sẽ dành một lời vỗ tay đến người làm kịch bản cho bộ phim này. Bởi tôi không mong đợi phim sẽ mang hết truyện lên màn ảnh. Mà là mang được cái tinh thần của quyển sách khi review phim Mắt Biếc này.

Mắt Biếc có làm chúng ta buồn vì tình yêu không thành?

Mắt Biếc có làm chúng ta khôn nguôi về sự sắp đặt của số phận?

Mắt Biếc có khiến chúng ta như chìm vào sự bình yên, dung dị của những rung cảm đầu đời?

Mắt Biếc có là câu chuyện của một chàng trai tuy có phần yếu đuối nhưng lại rất bao dung và thấu hiểu?

Tất cả những câu hỏi trên đều được tôi gật đầu nhận ra khi bước ra khỏi rạp. Quả thật, tôi không mong mình có được điều gì hơn ngoài cảm xúc rất chân thành này. Nó khiến tôi nhớ về tình yêu đầu đời của mình, về một tuổi thơ ở đồng quê. Về những tương tư và nỗi nhớ kéo dài cho đến tận ngày hôm nay. Mắt Biếc là một tác phẩm để giải trí nhưng hóa ra lại mở được những cách cửa cảm xúc tưởng chừng như đã khép chặt.

Tưởng chừng đang xem phim nhưng hóa ra lại bềnh bồng như thể soi chiếu lại đường tình của chính mình.

Review Mắt Biếc – Diễn xuất của các nhân vật có được như kì vọng?

Thật sự tôi không kì vọng vào diễn xuất của các diễn viên. Bởi tôi không thể mang hình ảnh của Ngạn, của Hà Lan hay của Dũng trong truyện – theo quan điểm của mình – để gắn nó với những diễn viên mà Victor Vũ chọn. Với góc nhìn này, tôi khá thích cách diễn xuất của các diễn viên trong Mắt Biếc.

Về Ngạn, do diễn viên Trần Nghĩa đóng, có thể nói khắc họa được 80% hình ảnh một chàng trai với nội tâm dữ dội. Đặc biệt, ánh mắt của nam diễn viên thật sự rất buồn và đau đớn. Trần Nghĩa có lẽ là lựa chọn phù hợp nhất cho vai diễn Ngạn này. Chỉ có điều tôi review về phim Mắt Biếc đó là không thích là khẩu hình miệng của Ngàn vì trông hơi giả, kiểu nói chuyện lí nhí nhiều khi làm cho người ta cảm giác mệt mỏi. Còn lại thì anh xứng đáng là thanh niên vừa bất lực, vừa cao cả của năm. Nói thiệt chứ bây giờ cũng còn nhiều anh kiểu “ẩm ương” này lắm nhé. Tuy nhiên một lời khuyên chân thành là: Giữ sự chân thành nhưng để đạt được mục đích là có được người mình để ý thì phải có chiêu hết nhé. Sự chân thành mà không kết hợp với chiến lược thì sao mà chắc phần thắng được.

review phim mắt biếc
Trà Long và Ngạn

Về Hà Lan do nữ diễn viên Trúc Anh đảm nhận. Có lẽ nhiều người sẽ tranh cãi bởi khái niệm Mắt Biếc thật ra mơ hồ trong mỗi người. Hà Lan trên phim này, cũng như trong truyện thật ra không phải là nhân vật chính. Bạn có đề ý thấy điều đó không?

Tất cả diễn biến là nằm trong đầu của Ngạn hết. Mặc dù biết mắt của Hà Lan đẹp nhưng cái đẹp đó lại được diễn dịch theo nhiều cách khác nhau. Review phim Mắt Biết này, tôi cho rằng Trúc Anh phần nào lột tả được từng cung bậc cảm xúc khác nhau. Lúc còn trẻ dại, lúc đã bị cám dỗ, lúc trung niên,….Cá nhân tôi đánh giá nhân vật Hà Lan không phải nhân vật sâu sắc, kể cả trong truyện cũng vậy. Hà Lan như bao cô gái ngây ngô khác, chỉ có Ngạn với tâm tình vượt tuổi mới tạo ra một bầu trời mắt biếc. Nên Hà Lan trên phim được quyền chỉ là một cô gái bình thường, không cần phải gắng gượng tỏ ra mình trong sáng, thơ ngây gì cả. Với Hà Lan, diễn xuất của Trúc Anh như thế là đủ. Đòi hỏi ở Hà Lan một sự sâu sắc hay nội tâm là điều hơi quá sức, bởi một cô gái bình thường trong mắt một chàng trai quá nhiều cảm xúc cũng trở nên kì lạ. Nên Hà Lan, đến cuối cùng ăn tiền nhất vẫn chỉ là đôi mắt. Còn cách hành xử, hay làm gì khác cũng là cách phản chiếu từ Ngạn mà thôi.

review phim mắt biếc
Vai Dũng "bad boy"

Vậy mắt Hà Lan trên phim Mắt Biếc đẹp không? Với tôi thì đôi mắt ấy không xấu cũng không đẹp hút hồn. Đó là một đôi mắt bình thường. Nhưng trong mắt người nào đã thương rồi thì đôi mắt ấy mới trở nên đặc biệt. Nên là, mắt biếc đến độ nào sẽ do từng con tim quyết định vậy.

Đặc biệt, bạn có nhớ Trà Long? Vai diễn này do nữ diễn viên Khánh Vân đảm nhận. Với riêng nhân vật này, tôi sẽ không review mà để cho các bạn nhận xét. Sẽ bất ngờ lắm đấy.  

Review phim Mắt Biếc - Âm nhạc và bối cảnh tuyệt vời

Thế mạnh của Victor Vũ và ekip chính là hình ảnh. Những góc máy chỉn chu, những set design đẹp ngỡ ngàng. Xem bộ phim này, có những thứ được tái hiện vô cùng tinh tế và đẹp mắt. Từ rừng sim, đến chợ Đo Đo, đến khu phố thị những năm 1960 -1970. Những khung cảnh ấy đủ sức mạnh để đưa chúng ta đến với thời quá khứ một cách trọn vẹn. Đặc biệt màu phim tuy có hơi vàng so với tôi nhưng lại tạo được một cảm giác nhẹ nhàng, hoài cổ. Điểm thú vị nhất là trang phục của nhân vật, quá đẹp và chi tiết. Những palette màu khi lên phim kết hợp với nhau một cách hài hòa. Trang phục tất nhiên là vintage nhưng kiểu dáng không bị nhà quê mà toát lên một sự thanh lịch. Nhất là những tà áo dài nữ sinh xưa, vô cùng duyên dáng và chân phương. Nhìn chung, phim Mắt Biếc đã làm rất tốt về mặt hình ảnh và chọn bối cảnh cực kì xuất sắc.

Một yếu tố ăn tiền khác khi review phim Mắt Biếc, thứ đã giúp cho teaser của bộ phim lên đến 2.5 triệu lượt xem trên Youtube đó chính là âm nhạc. Ngoài bài hát Có chàng trai viết lên cây, Phan Mạnh Quỳnh còn sáng tác thêm 3 bài hát mới cho phim. Âm thanh vẫn do người đồng nghiệp tin cẩn Christopher Wong đảm nhận. Và khỏi phải nói, ăn khớp từng ly từng tí. Mỗi giai điệu vang lên như lót đường cho cảm xúc tuôn trào. Những bài nhạc trong phim của Victor Vũ luôn rất hay, kể cả những đoạn nhạc này cũng vô cùng xuất sắc. Ngay từ thời Scandal tôi đã thích những bài nhạc nền, cho đến người Bất tử với Ngày chưa giông bão cũng khiến khán giả đầy cảm xúc.

review phim mắt biếc

Chính hai yếu tố âm nhạc, hình ảnh đã đưa khán giả vào một thế giới đầy cảm xúc rồi. Vì thế, việc review phim Mắt Biếc là một tác phẩm đáng để ra rạp dịp cuối năm này là điều không cần bàn cãi.

Bạn đi xem phim này đừng để đầu óc suy nghĩ quá nhiều. Đừng để quyển sách khiến ta bị thiên vị. Đừng để điều gì trong đầu cả. Hãy chuẩn bị một trái tim mới lớn để bước vào một mối tình đầu. Hãy chuẩn bị tuổi thơ để trở về gặp lại.

Nếu làm được như thế, bộ phim Mắt Biếc luôn có trong trái tim của bạn.

Phim Mắt Biếc đang được chiếu tại các rạp từ ngày 20/12/2019

ĐIỂM: 9/10