[REVIEW] NGÔI LÀNG TỬ KHÍ

REVIEW Ngôi Làng Tử Khí – Lâu rồi Nhật Bản mới lại có một phim kinh dị chất như thế này


Tuy là phim có ma ám, có người chết, nhưng Ngôi Làng Tử Khí không phải là một bộ phim dễ nuốt với cả tín đồ mê phim kinh dị đâu. Câu chuyện của phim rất nặng nề và ẩn chứa nhiều điều đáng sợ không phải từ ma hay quỷ, mà lại chính là con người.



Nhiều người đã đi tìm bằng chứng về sự tồn tại của Inunaki, nhưng không ai trở lại khi đã bước vào đường hầm.

Ngôi Làng Tử Khí (tựa gốc: Inunaki Mura – tên tiếng Anh: Howling Village) xoay quanh lời nguyền tại ngôi làng Than Khóc (Inunaki) hay còn được gọi là ngôi làng “chó sủa”. Hễ bất cứ ai đi vào đó, hoặc có liên quan đến nó đều phải chết. Để vào được ngôi làng này bạn phải đi qua một đường hầm dài, và nó luôn luôn được che kín bởi những khối đá rất to. Cách đường hầm không xa là một cây cầu màu đỏ, nơi có một bốt điện thoại bị nguyền rủa. Cứ đúng 2 giờ sáng thì điện thoại sẽ reng lên và dẫn đường cho người nghe máy đi đến ngôi làng này. Làng Inunaki không được chính phủ Nhật công nhận trên bản đồ dù nó thuộc địa phận của tỉnh Fukuoka.


Đường hầm dẫn đến làng Inunaki luôn bị chặn bởi những tản đá khổng lồ.

Bốt điện thoại bị nguyền rủa luôn reo lên vào 2h sáng để dẫn lối cho bất kỳ ai nghe nó đến với cõi âm. Nơi này nằm gần làng  Inunaki.

Câu chuyện bắt đầu khi cặp đôi Yuma và Rinka tìm đến bốt điện thoại bị nguyền rủa vào lúc 2 giờ sáng. Họ được dẫn lối đến làng Inunaki và rồi đã thấy được các hồn ma tại nơi đây. Sau khi trở về Rinka trở thành một con người khác, và khác thường. Sau hàng loạt những hành động lạ, cô đã tự tử trước mặt Yuma. Tiếp sau đó Yuma và em trai của cậu ấy tìm đến Inunaki nhưng rồi cũng mất tích.

Em gái thứ hai của Yuma là Kanae quyết tâm tìm ra sự thật và những điều bí ẩn đã khiến cho gia đình cô tan nát. Kanae là một bác sĩ tâm lý, từ nhỏ cô đã có khả năng nhìn thấy được các hồn ma. Trên hành trình tìm kiếm anh và em trai của mình, Yuma khám phá ra một sự thật kinh hoàng tại ngôi làng này.


Cây cầu đỏ nằm gần bốt điện thoại ma ám và làng Inunaki. Thậm chí dù bạn không vào đường hầm, chỉ cần quanh quẩn xung quanh đây vẫn có thể bị ám.

Nội dung phim khó để có thể hiểu thấu đáo nếu bạn không tập trung. Những cảnh hù dọa cũng ngày càng tăng dần khi về cuối. Nếu bạn không phải là một fan phim Nhật thì sẽ thấy phim có một cách kể chuyện rất lạ, trầm và chậm, chứ không ồn ào như kiểu các phim kinh dị thị trường của Mỹ. Một màu trầm buồn, u uất được phủ lên phim ngay từ đầu, cho dù là trời tối hay sáng bạn vẫn thấy được một bầu không khí vô cùng ma mị và đen tối.

Không phải cứ con ma, con quỷ nhảy xổ ra hù dọa là bạn sẽ khiếp sợ. Ở Ngôi Làng Tử Khí, bạn khiếp sợ vì sự dẫn dắt của tình tiết, khiếp sợ vì độ chân thật của những cảnh kinh dị. Bộ phim luôn dùng những hình ảnh mập mờ, thoắt ẩn thoắt hiện từ xa, kèm với phần âm thanh được tạo ra rất ghê rợn. Bạn sợ không phải vì con ma  hù, mà bạn sợ vì bị bộ phim đánh vào tâm lý. Điều đặc biệt hơn là khán giả Việt Nam may mắn được thưởng thức một bộ phim rất trọn vẹn khi hầu như các cảnh máu me, chết chóc đều không bị cắt.


Các cảnh chết chóc của phim rất thật và đáng sợ.

Người xem được dẫn từng bước từng bước tiến đến với một bí ẩn kinh hoàng, khi gia đình của Kanae gặp phải lời nguyền, cái chết và sự mất tích của hai thành viên trong gia đình của cô đều có lý do. Các nhân vật khác lần lượt cũng bị kéo vào lời nguyền này tạo nên một phông nền cực kỳ đáng sợ cho mạch truyện chính. Theo chân Kanae để khám phá ra được bí mật được chôn vùi lâu năm tại ngôi làng được cho là quỷ ám này, bạn sẽ vô cùng bất ngờ khi nhận được kết quả.

Tạo hình của ma quỷ dù mập mờ, thấp thoáng, nhưng khi chúng xuất hiện bạn sẽ thấy rõ mồn một, thậm chí bạn còn nhìn rõ được mặt, động tác, từng cử chỉ của các diễn viên này khi vào các vai này. Từ tạo hình của người chết đến tạo hình của ma quỷ trong phim đều sẽ khiến bạn bị ám ảnh.


Truyền thuyết về "ma chó" sẽ được bộ phim làm sáng tỏ.

Phim có những góc quay rất lạ nhưng lại cực kỳ ấn tượng. Không hỗ danh với cái tên Shimizu Takashi, bạn sẽ cảm nhận được những sự sắp đặt quen thuộc trong cảnh quay. Đặc biệt hơn khi con ma, con quỷ xuất hiện một cách rõ ràng, chậm rãi nhưng bạn vẫn sẽ phải ám ảnh vì cách mà bộ phim thể hiện. Chứ không phải luôn nắp rồi lại hù, jumb scare quá đà. Đã lâu lắm rồi kể từ Ju-on và thương hiệu The Grudge, đạo diễn Shimizu Takashi mới quay lại với một phim đậm chất kinh dị Nhật và những màn hù dọa chất như nước cất thế này. Sau Kodomo Tsukai chỉ tập trung vào thông điệp nhân văn nhưng yếu về mảng kinh dị, với Ngôi Làng Tử Khí, Shimizu đã không làm khán giả thất vọng lần nữa.


Lòng dạ con người còn đáng sợ hơn cả ma quỷ.

Đằng sau sự nguyền rủa của Inunaki là một câu chuyện thảm khốc, tang thương về con người. Một sự thật đáng sợ trong nhiều phim đã đề cập lần nữa được phơi bày, không gì đáng sợ hơn dã tâm và lòng tham của con người. Chính con người tạo ra những sự thật thảm khóc, nhưng cũng chính con người tạo ra cái “tình” mà không gì có thể thay thế được.

Không những chỉ riêng về bí mật của ngôi làng Inunaki mà phim còn đan xen vào đó một câu chuyện về mẹ con vô cùng xúc động. Có thể bạn đã vô tình bắt gặp câu chuyện này qua bộ phim mama rồi, nhưng đối với Ngôi Làng Tử Khí nó đơn giản hơn, thật hơn và tình người hơn. Bạn cũng nên tập trung để ý và suy nghĩ về cái kết vì phim có liên quan đến vấn đề xuyên không, vòng thời gian.


Câu chuyện bên lề tại bệnh viện mang nặng ý nghĩa tình thâm sẽ khiến bạn vừa sợ vừa nao lòng.

Diễn xuất của các diễn viên đều thể hiện rất tốt, đảm bạo được độ thật và sự sợ hãi của nhân vật. Đặc biệt là nữ chính với rất nhiều cung bật cảm xúc. Thậm chí một em bé nhỏ diễn cũng rất ngây ngô, bụ bẩm dễ thương nhưng không hề khiến cho người xem cảm thấy rằng em đang cố diễn.



Diễn xuất của Miyoshi Ayaka rất tốt, cô thể hiện được nhiều trạng thái và cảm xúc trên gương mặt của mình.

Ngôi Làng Tử Khí không phải là một bộ phim tâm lý mệt mỏi mà nó có một câu chuyện rất nặng nề về những sự thật khủng khiếp của con người. Cái ác luôn ngự trị bên trong chúng ta và khi không thể kiềm chế, nó sẽ khiến ta trở thành một thứ vô cùng đáng sợ. Những giáo điều mà bộ phim cài cắm trong tình tiết, trong câu chuyện đều được làm rất tinh vi, nhẹ nhàng chứ không thô hay sỗ sàng. Ai nói phim không đáng sợ, những cảnh hù ma nhát quỷ của phim chẳng có gì sợ, thì hoàn toàn sai quá sai. Có lẽ vì họ không cảm nhận được điều đó, nhưng bộ phim sẽ cho bạn một trải nghiệm lạ về cái gọi là “kinh dị” và một  câu chuyện đầy ám ảnh, khiến bạn sau khi bước ra khỏi rạp vẫn không khỏi bồi hồi.