Review Ngôi Nhà Có Chiếc Đồng Hồ Ma Thuật - Món khai vị mở màn mùa Halloween

Thuở ấu thơ, có ai lại không mơ ước được sống trong một ngôi nhà cổ kính, ẩn chứa vô vàn phép màu? Sau khi bố mẹ mất, cậu bé Lewis Barnavelt (Owen Vaccaro) chuyển đến sống cùng ông chú Jonathan (Jack Black) trong một ngôi nhà như vậy. Một nơi chứa đầy các ngóc ngách bí mật, những món đồ nội thất đều có linh hồn riêng và ẩn giấu chiếc đồng hồ ma thuật đe dọa đến sự tồn vong của thế giới.

Với sự giúp đỡ của người chú Jonathan cùng pháp sư Florence Zimmerman (Cate Blanchett), Lewis buộc phải phá hủy chiếc đồng hồ trước khi phù thủy hắc ám Izard trỗi dậy từ nấm mồ và biến dã tâm của hắn thành sự thật.

The House with a Clock in Its Wall (tựa Việt: Ngôi Nhà Có Chiếc Đồng Hồ Ma Thuật) được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn John Bellairs. Bộ phim làm người xem nhớ đến những Harry Potter, Coraline, Miss Peregrine's Home for Peculiar Children hay thậm chí là The Chronicles of Narnia bởi chất kỳ ảo và hành trình trưởng thành của những đứa trẻ trong một môi trường xa lạ, đầy những thử thách mà chúng phải đối mặt nếu muốn vượt qua chính mình. Dòng phim fantasy đậm chất “coming of age” (tuổi mới lớn) thích hợp để trẻ em xem giải trí, nhưng cả người lớn cũng có thể nghiệm ra rất nhiều điều sau khi thưởng thức.Bộ phim song hành hai thế giới ma thuật và thế giới của người bình thường. Rời khỏi ngôi nhà kỳ lạ, cậu bé mồ côi Lewis vẫn là một thành viên trong xã hội, vẫn phải đi đến trường và nỗ lực kết thân với bạn bè. Tiếc thay, quá trình hoà nhập của cậu chỉ được tô vẽ qua loa trên bề nổi chứ không có chiều sâu, các cung bậc cảm xúc mà nhân vật thể hiện cũng khá hời hợt, do đó không thể gợi được sự đồng cảm nơi người xem. Xuyên suốt cuộc hành trình, cậu bé Lewis luôn có chú Jonathan và dì Florence làm bạn đồng hành, khiến người viết có ấn tượng rằng cậu vẫn còn hơi dựa dẫm, chưa bị đẩy vào tình huống nào thực sự khó khăn để thử thách lòng can đảm.

Đã xem The House mà không nhắc tới dàn diễn viên thì thật là một thiếu sót to lớn. Sau vai diễn lầy lội hết chỗ nói trong Jumanji, danh hài Jack Black quay sang sắm vai ông chú phù thủy thân thiện, hài hước nhưng cũng có thể nghiêm nghị lúc cần thiết. Còn “chị đẹp” Cate Blanchett vẫn thanh lịch, sang trọng và sắc sảo, tạo cảm giác diễn mà như không diễn.

Nhưng điều bất ngờ nhất là sự xuất hiện của Kyle McLachlan trong vai gã phù thủy hắc ám. Vốn là diễn viên có tiếng trong lĩnh vực phim truyền hình, phải hiếm hoi lắm mới thấy Kyle tham gia một dự án điện ảnh, đặc biệt lại là phim fantasy hướng đến khán giả nhí. Dù vậy, ngôi sao Twin Peaks một thời vẫn hoàn thành tốt vai diễn. Chỉ đáng tiếc là nhân vật Izard rất giàu tiềm năng nhưng đất diễn lại hơi hạn chế.

Nhìn chung, The House with a Clock in Its Wall vẫn là bộ phim thích hợp để khởi động Halloween với đủ các yếu tố ma thuật, zombie, phiêu lưu… Nếu đã trót thích những phim mang màu sắc gothic như Coraline hay Miss Peregrine thì càng phải xem thử The House nhé.

Phim sẽ được khởi chiếu tại Cinemax Quảng Trị vào ngày 26/10 tới đây.