Review phim Ainbo: Nữ chiến binh Amazon

Đầu năm mới, chúng ta khởi đầu với bộ phim hoạt hình Ainbo: Nữ chiến binh Amazon (Ainbo: Spirit of the Amazon). Phim là lựa chọn tạm ổn để xem giải trí vui vẻ dịp Tết này nhưng nếu bạn đặt nhiều kỳ vọng, sẽ thấy phim còn khá nhiều lỗ hổng làm chưa tới.

Đánh giá về nội dung phim

Nhân vật chính của phim là cô gái trẻ Ainbo sinh ra và lớn lên tại Candámo (thuộc khu rừng lớn nhất thế giới Amazon). Tuy luôn ước mong trở thành cô gái vĩ đại nhưng Ainbo khá vụng về trong việc bắn tên và giăng bẫy. Nhưng bù lại, cô có lòng nhiệt huyết, tình yêu rừng và sẵn sàng dấn thân để bảo vệ những gì cô yêu quý. Cô cũng là bạn thân với Zumi – một cô gái trẻ khác mới được trao quyền lãnh đạo cả vùng Candámo.

Ở phe phản diện, con quỷ rừng Acaruna đã tung mọi chiêu trò của thế lực hắc ám để gieo rắc lời nguyền hủy hoại Amazon, Ainbo lập tức lên đường tìm cách giải cứu. Cùng hai linh vật dẫn đường dễ thương là Dillo và Vaca, cô gái trẻ Anibo đã gặp phải nhiều chướng ngại vật thử thách lòng can đảm và sự kiên trì.

Nghe có vẻ như đây lại là một bộ phim giải cứu thế giới phiên bản rừng xanh với yếu tố nữ quyền cài cắm vào các nhân vật nhỏ tuổi. Nhưng phim lại còn ôm thêm vài thông điệp khác về gia đình, tình bạn và đặc biệt là bài học về bảo vệ môi trường trước lòng tham ham muốn khai thác tài nguyên. Rạp Chiếu Phim đảm bảo rằng khi nhìn thấy đoàn quân máy móc sắt thép khô khan, cứng nhắc tiến vào rừng Amazon đào xới, chặt cây cối, bạn sẽ thấy động lòng xót xa với hành động quá tệ bạc đó của con người trước người mẹ thiên nhiên bấy lâu nay đã luôn dịu dàng, che chở bầu sinh quyển.

Phim hòa quyện giữa cuộc sống hoang dã và hiện đại, tạo ra các không gian giữa ác quỷ - con người - thần linh. Thế nên bạn sẽ thấy thế giới trong phim rất đa dạng nhưng không bị quá rối mắt.

Đánh giá về âm thanh và hình ảnh

Rạp Chiếu Phim xem bản phụ đề của phim nên chưa đánh giá được trọn vẹn phần lồng tiếng ở ngoài rạp ra sao. Nhưng việc dịch phim khá sát so với ngôn ngữ gốc nhưng vẫn khá sáng tạo, mới mẻ khiến khán giả bật cười với những câu thoại pha trò.

Tiết lộ với các bạn, trong phim cũng xuất hiện âm nhạc truyền thống của bộ lạc sống trong núi rừng Amazon nên nghe khá lạ tai và đặt trong bối cảnh tiễn đưa người đã khuất về cõi tâm linh lại còn vô cùng cảm động đấy.

Đồ họa trong phim hoạt hình Ainbo ở mức trung bình. Nếu bạn đã quá quen với đồ họa “xịn xò” của các hãng phim lớn, bạn sẽ lắc đầu vì phim như được giao cho thực tập sinh làm. Tuy làm tốt về trang phục đặc trưng của bộ lạc nhưng chuyển động của các nhân vật vẫn còn đơ cứng, biểu cảm khuôn mặt còn thiếu sinh động. Tạo hình của rừng xanh, bầu trời, bối cảnh đồ đạc còn tạm ổn nhưng nhìn đến mặt nước quả thực là thảm họa. Biển, sông, suối không những nhìn thiếu tự nhiên mà còn khá hạn hẹp chưa toát lên vẻ rộng lớn, bao la của Amazon.

Những lỗ hổng đáng tiếc của phim

Có lẽ vì ôm đồm quá nhiều thông điệp mà thời lượng lại ngắn còn chưa được đủ 90 phút nên mối quan hệ giữa các nhân vật chưa thực sự gắn bó sâu sắc và cách giải quyết vấn đề còn hơi vội vàng. Chẳng hạn, tình bạn của Ainbo và Zumi trong quá khứ đã chia ngọt sẻ bùi như thế nào mà hiện tại là có vẻ thân thiết như thế? Zumi đảm nhận vai trò tộc trưởng nhưng cô không ra dáng lãnh đạo cho lắm. Liên tục tỏ ra bức xúc vì không ai nghe lệnh mình nhưng cô lại không toát ra tố chất của người có vị trí cao nhất.

Lỗi xây dựng nhân vật này cũng lặp lại với nữ chính Ainbo khi cô tham gia vào hành trình trải nghiệm để lớn hơn về cả nhận thức lẫn hành động nhưng lại phụ thuộc quá nhiều vào sự giúp đỡ của thần linh. Thay vì luyện tập để bắn cung giỏi hơn, cô chỉ luôn than vãn về bản thân và lần bắn tên quyết định để cô hạ được quỷ Acaruna cũng là nhờ linh hồn của mẹ trợ giúp.

Đổi lại, hành trình trưởng thành này với tuyến nhân vật phụ có vẻ tốt hơn. Từ những vị thần nhìn rất ngờ nghệch, hơi nhát gan và tự ti về dáng vóc cũng như khả năng của mình, heo khổng lồ Vaca và rùa gầy Dillo đã có những thay đổi ngoạn mục. Hai nhân vật này đã cứu cho bộ phim những tràng cười vỡ bụng.

Phim đã đánh lừa khán giả ở suốt quãng thời gian đầu khi tưởng rằng Atok là phản diện chính. Sau này, bước chuyển biến tâm lý của anh cũng khá vội vàng sang phe chính diện nên chưa thực sự thuyết phục khán giả lắm. Mẹ Chuni cũng biến mất nhanh như gió khiến khán giả chưa thỏa mãn với những gì bà thể hiện trước khi ra đi.

Tất cả các điểm trừ này đều nằm ở việc biên kịch để cho các nhân vật nói quá nhiều và không cho họ nhiều tình huống để thể hiện ra bằng hành động. Phim đã vi phạm quá nhiều vào luật “Show, Don't Tell” – bí kíp hút hồn điển hình của các bộ phim hay.

Ngoài ra, Rạp Chiếu Phim cũng cực kỳ phản đối những chi tiết đi ngược lại với thông điệp của phim. Cả một phim nhắm tới ý thức bảo vệ môi trường rừng Amazon của con người nhưng ngay từ mở đầu, nữ chính đã cố sức tạo bẫy để bắn chim bay trên trời? Nếu phim đặt ở thời nguyên thủy khi con người săn bắt, hái lượm là chính thì chẳng có gì đáng phản đối. Nhưng đoạn sau của phim đã xuất hiện con người hiện đại thì chỉ cần một chi tiết nhỏ đó thôi cũng đã khiến người xem khó tính hơi phản cảm.

Tóm lại, nếu đặt nhiều kỳ vọng cho phim, bạn sẽ cảm thấy thất vọng. Còn rộng lòng bỏ qua chúng và trải nghiệm xem phim chỉ để vui vẻ, giải trí, đây là lựa chọn tốt nhất trong hai bộ phim hoạt hình ra rạp vào dịp Tết Nguyên Đán này.

Hiện tại, những khu vực không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19 vẫn mở rạp chiếu phim bình thường nên các bạn có thể tranh thủ thời gian thưởng thức phim Tết và nhớ đeo khẩu trang, rửa tay kỹ càng và giữ khoảng cách an toàn cho sức khỏe bản thân nhé. Xem xong phim, nhớ thảo luận cùng mình nha.