[REVIEW] phim Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí và hành trình tìm kiếm sự bình yên

Diệp Vấn Ngoại Truyện: Trương Thiên Chí là câu chuyện về một võ sư Vịnh Xuân Quyền đã phải chấp nhận thất bại trước Diệp Vấn, lui về ở ẩn với cậu con trai, nhưng trong thân tâm vẫn không thể quên được Vịnh Xuân Quyền

Năm 2015, ngôi sao phim hành động Chung Tử Đơn một lần nữa quay trở về với vai diễn để đời của anh: Đại võ sư Diệp Vấn. Bộ phim Diệp Vấn 3 đã khép lại bộ ba phim nói về một vị võ sư khiêm nhường, luôn quan tâm đến người thân trong gia đình và những người xung quanh, khi cần luôn sẵn sàng đứng ra đầu tranh cho cái đúng, đồng thời cũng là người đã tinh thông môn võ thuật Vịnh Xuân Quyền đủ để quật ngã vô số kẻ địch.

Trong Diệp Vấn 3, một võ sư Trung Hoa khác có tên Trương Thiên Chí vì muốn tìm kiếm danh vọng và dùng võ thuật để phô trương thanh thế, đã dùng Vịnh Xuân Quyền để đối đầu với Diệp Vấn rồi thất bại, và sau đó không còn đứng ra dạy võ thuật nữa. Câu chuyện về Diệp Vấn đã khép lại, nhưng cuộc đối đầu trong bí mật giữa Chân Tử Đan và Trương Tấn, người vào vai Trương Thiên Chí, đã tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người xem, để rồi 3 năm sau, Trương Tấn tái xuất trong bộ phim Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí, tiếp tục mang đến cho khán giả những màn đối đầu võ thuật mạnh mẽ, một câu chuyện về hành trình tìm kiếm bình yên và những bức bối trong xã hội Trung Hoa khi bị Tây phương nắm quyền.

Hành trình tìm kiếm bình yên

Trương Thiên Chí, một võ sư tự hào với môn võ Vịnh Xuân Quyền, nhưng chưa một lần vung nắm đấm để bảo vệ kẻ cô thế. Trước khi gặp và đối đầu Diệp Vấn, anh gần như chỉ sử dụng võ công của mình ở các đấu trường võ thuật ngầm để kiếm tiền. Sau khi bị Diệp Vấn đánh bại, những lời cuối của vị võ sư nổi tiếng này thật sự đã phần nào giúp Trương Thiên Chí nhận ra người học võ không phải để tìm kiếm danh vọng, tiếng tăm trong xã hội. Anh quyết định lui về ở ẩn, mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ, ngày ngày đi giao hàng để có tiền cho cậu con trai ăn học. Cuộc sống hai cha con cứ thế bình lặng trôi đi, cho đến ngày sinh nhật của con trai, Trương Thiên Chí ghé mua một món đồ chơi, và dự định trở về nhà cùng con đón sinh nhật. 

Trương Thiên Chí tìm kiếm bình yên bên cậu con trai của mình
Trương Thiên Chí tìm kiếm bình yên bên cậu con trai của mình

Vô tình trên đường về, anh gặp hai cô gái Julia (Liễu Nhan) và Nana (Châu Tú Na) đang vướng vào rắc rối với một băng nhóm giang hồ. Vì ra tay giúp đỡ mà sau đó anh gặp rắc rối với cảnh sát, để rồi bị muộn giờ sinh nhật của cậu con trai. Nhưng Trương Thiên Chí không ngờ rằng hành động anh hùng của anh ban sáng lại là mở đầu cho một hành trình đối đầu với những băng nhóm giang hồ, kết thêm bạn mới và dần vạch mặt những kẻ ẩn nấp trong bóng tối, điều hành những hành vi phạm pháp. Bên cạnh đó, cuộc phiêu lưu này còn giúp Trương Thiên Chí dần nhận ra lý do mình học võ, dần hiểu được ý nghĩa thật sự của Vịnh Xuân Quyền, môn võ thuật mà anh đã từng nghĩ sẽ không cần dùng đến sau thất bại trước Diệp Vấn năm xưa. 

Dù đã từng tuyên bố từ bỏ võ thuật, nay Trương Thiên Chí lại phải quay về với võ thuật
Dù đã từng tuyên bố từ bỏ võ thuật, nay Trương Thiên Chí lại phải quay về với võ thuật

Có thể nói, hành trình vượt qua những khó khăn của Trương Thiên Chí trong Diệp Vấn Ngoại Truyện cũng chính là hành trình tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: Liệu anh có thật sự chối từ Vịnh Xuân Quyền? Với một người học võ, võ thuật luôn chiếm một vị trí nhất định trong suy nghĩ của họ. Từng tự hào về Vịnh Xuân Quyền, nay Trương Thiên Chí lại muốn buông bỏ để quên đi những điều trong quá khứ. Nhưng càng đi sâu vào rắc rối, gặp gỡ những con người cũng từng tôi luyện võ thuật, anh càng nhận ra trong thân tâm mình, anh không thể nào chối bỏ Vịnh Xuân Quyền. Cho đến tận cùng, Trương Thiên Chí vẫn phải dùng Vịnh Xuân Quyền để chiến thắng đối thủ.

Những câu chuyện lớp lang, liên kết mạch lạc và hợp lý

Diệp Vấn Ngoại Truyện: Trương Thiên Chí mang đến cho khán giả nhiều câu chuyện nhỏ về nhiều nhân vật, bối cảnh khác nhau, thế nhưng tất cả đều có một mối dây liên kết vô hình, chặt chẽ đến hoàn hảo. Từ cuộc đối mặt định mệnh của Trương Thiên Chí, đến việc anh được Triệu Kim Hổ (Thích Ngạc Năng thủ vai) giúp đỡ, buổi tiệc sinh nhật của con trai, cuộc gặp mặt giữa anh và "bà trùm" Tào Nhạn Quân (Dương Tử Quỳnh), ... tất cả đều đan xen vào nhau để tạo nên một bức tranh tổng thể lớn hơn một cách tỉ mỉ, chỉn chu, với các tình tiết diễn ra liền mạch, giúp người xem thường xuyên có được sự hứng thú kể cả trong những phân đoạn có phần chậm rãi. 

Bên cạnh đó, Diệp Vấn Ngoại Truyện: Trương Thiên Chí với sự tham gia của Chung Tử Đơn trong vai trò nhà sản xuất cũng tiếp tục khai thác những xung đột nhất định giữa hai xã hội Trung Quốc và phương Tây. Hình ảnh phố Đường Bar hiện lên với những người ngoại quốc vui vẻ cười đùa, nhưng sẵn sàng nổi nóng nếu có một ai đó người Trung Quốc làm trái ý mình. Đồng thời bộ phim cũng mang trở lại yếu tố cảnh sát ngoại quốc và những màn "đi đêm", làm ngơ trước hàng loạt biến cố mà Trương Thiên Chí và bạn bè anh gặp phải trong suốt bộ phim. Điều này được sử dụng khá nhiều trong bộ ba phim Diệp Vấn, khi những người cảnh sát Trung Quốc phải không ít lần nhượng bộ trước những tay chỉ huy phương Tây có quyền uy cao hơn, chấp nhận cúi đầu để có thể tiếp tục sự nghiệp.

Dàn diễn viên "nhiều màu" và đặc sắc

Một điểm nhấn thành công khác của Diệp Vấn Ngoại Truyện đến từ sự đa dạng trong lối diễn xuất của các diễn viên tham gia, qua đó thể hiện được cá tính riêng của mình. Trương Tấn dường như là sự lựa chọn hoàn hảo cho vai diễn Trương Thiên Chí. Nếu trong bộ phim Diệp Vấn 3, người xem đã quen với một võ sư lạnh lùng, căng thẳng mỗi khi xuất hiện, thì trong bộ phim riêng của mình, Trương Thiên Chí thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc hơn. Những câu nói đùa trong lúc vui vẻ, sự nghiêm túc trong lối nuôi dạy cậu con trai, và cả sự nghiêm nghị khi giao đấu với đối thủ, tất cả góp phần tạo nên khí chất của một người võ sư.

Ngoài ra còn phải kể đến hai nhân vật Triệu Kim Hổ và Tào Nhạn Quân, khi cả hai cùng đóng vai trò "làm chủ" và có sự tác động lớn đến cốt truyện của bộ phim. Thích Ngạc Năng đã mang tới cho người xem một ông chủ quán bar có lời ăn tiếng nói rất ư là ... hùng hổ (Có lẽ vì vậy mà anh tên là Triệu Kim Hổ?) nhưng đồng thời cũng là người sống tình cảm, quan tâm đến mọi người trong quán Gold Bar của mình và cả những quán lân cận (Nhưng tài pha chế thì có lẽ nên xem lại một chút). Đồng thời dù không sử dụng võ công Vịnh Xuân Quyền như Trương Thiên Chí, Kim Hổ lại có những cú đấm mạnh mẽ nhờ vào ngoại hình to cao của mình, và đã có cơ hội tỏa sáng trong một phân đoạn cao trào của phim.


Những cú đánh của Triệu Kim Hổ thể hiện tính cách bộc trực, thẳng thắn và nóng như .. hổ

Với vai diễn Tào Nhạn Quân, ngôi sao Dương Tử Quỳnh đã thể hiện khí chất của một "bà trùm" thật sự, không chỉ mạnh mẽ trong lời ăn tiếng nói mà cả trình độ võ thuật cũng không hề kém cạnh bất kì ai. Qua từng phân đoạn của mình, Tào Nhạn Quân dần chinh phục người xem bằng tài năng võ thuật và sử dụng vũ khí một cách điêu luyện, đồng thời cũng cho thấy chỗ đứng của mình trong giới giang hồ không phải chỉ đơn giản là danh tiếng để lại từ trước. Ngoài ra, vai diễn khách mời của Dave Bautista cũng mang đến những bất ngờ thú vị cho người xem, với những cú ra quyền dứt khoát và mạnh như trời giáng, bên cạnh đó là phong cách chiến đấu đậm chất cựu võ sĩ WWA gần như không lẫn được với ai.


Dương Tử Quỳnh khí chất ngời ngời trong vai một "Bà trùm"


Dave Bautista với những cú đấm như trời giáng không thua gì Mike Tyson ngày trước

Tuy vậy vai phản diện của Trịnh Gia Dĩnh lại không thật sự nổi bật, với điểm cộng duy nhất là anh thể hiện được sự độc ác của mình. Nhưng nếu so sánh với tất cả các nhân vật phản diện từng góp mặt trong bộ ba phim Diệp Vấn trước đó thì vai diễn của anh không hấp dẫn cho lắm. Với nam diễn viên người Thái Tony Jaa, màn xuất hiện tuy ngắn ngủi cũng đã mang lại cho khán giả một cuộc đối đầu tương đối mãn nhãn. Nhân vật anh thủ vai cũng khá bí ẩn, và biết đâu có thể sẽ được các nhà làm phim khai thác trong tương lai, ở một bộ phim khác mà nói theo phong cách khán giả xem phim ngày nay là cùng một "vũ trụ" với bộ ba phim Diệp Vấn và bộ phim riêng này của Trương Thiên Chí.

Trịnh Gia Dĩnh tuy có độc ác nhưng chưa nổi bật cho lắm
Trịnh Gia Dĩnh tuy có độc ác nhưng chưa nổi bật cho lắm

Trong khi đó, Tony Jaa dù xuất hiện ít nhưng để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ
Trong khi đó, Tony Jaa dù xuất hiện ít nhưng để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ

Bộ phim võ thuật đáng xem đầu năm

Diệp Vấn Ngoại Truyện: Trương Thiên Chí thật sự đã truyền tải được những thông điệp gắn liền với thương hiệu điện ảnh Diệp Vấn. Dù rằng không có sự góp mặt của nam diễn viên Chung Tử Đơn, nhưng thông qua vai trò nhà sản xuất, dấu ấn của anh vẫn thể hiện rõ nét trong suốt chiều dài mạch phim. Từng khoảnh khắc hồi ức của Trương Thiên Chí về cuộc đối đầu với Diệp Vấn năm nào, về những ngày tháng dùng võ học để kiếm sống, để gầy dựng thanh thế, ... đều góp phần khiến anh dần thay đổi, nghĩ đến gia đình và những người bạn của mình nhiều hơn.


Cuộc đối đầu với Diệp Vấn khiến Trương Thiên Chí thay đổi

Hạnh phúc và bình yên, là khi ta tìm được điều mình muốn, ở đúng nơi mình muốn. Với Triệu Kim Hổ và những cô gái ở phố Đường Bar, ánh sáng trên các bảng hiệu giống như ánh bình minh, bắt đầu một cuộc sống mà họ cảm thấy được là chính mình. Với Trương Thiên Chí, chuyến phiêu lưu đánh đổi nhiều mất mát này cũng đã mang lại cho anh sự bình yên, nhất là khi anh hiểu ra rằng, Vịnh Xuân Quyền không phải là thứ để anh chối bỏ, mà là thứ làm nên con người anh. Đồng thời Trương Thiên Chí sau cuộc chiến ở cuối phim, có lẽ cũng nhận ra ý nghĩa thực sự của võ thuật Vịnh Xuân, vốn không phải thứ võ thuật tranh tài cao thấp, hay dùng để đi khiêu chiến với người khác, mà chỉ đơn thuần là tự vệ hoặc tu thân.


Tinh thần của Vịnh Xuân Quyền tiếp tục được truyền tải

Với mạch truyện diễn biến hợp lý, sự liên kết của các nhân vật được thể hiện chặt chẽ, bên cạnh đó là những màn thi triển võ công đẹp mắt, linh hoạt mà không khiến khán giả bị choáng ngợp thông qua sự thay đổi góc máy hợp lý, Diệp Vấn Ngoại Truyện: Trương Thiên Chí là một sự lựa chọn xứng đáng cho bất kì ai yêu thích thể loại phim võ thuật, đặc biệt là võ thuật Trung Hoa nói chung, và Vịnh Xuân Quyền nói riêng. Bộ phim thể hiện sự thành công của Chung Tử Đơn khi đóng vai trò sản xuất, đồng thời cũng cho thấy Trương Tấn thật sự là một tài năng võ thuật xứng đáng kế thừa những tinh hoa để lại từ thương hiệu phim Diệp Vấn. Phim bắt đầu khởi chiếu từ ngày 11 tháng 1 tại các rạp phim trên toàn quốc.