[Review] phim Linh Hồn Tạm Trú (Homestay) – Khi những bí mật cũng có thể giết người!

  Thời gian gần đây, các tác phẩm điện ảnh của Thái Lan luôn được khán giả Việt đón nhận từ những phim kinh dị rùng rợn cho đến những câu chuyện tình yêu, bạn bè cảm động. Ngay từ những ngày đầu đầu năm 2019, chúng ta đã được xem Bức Ảnh Quỷ Ám và tuần này các nhà làm phim xứ Chùa Vàng đã tiếp tục cho ra mắt Linh Hồn Tạm Trú (Homestay) hứa hẹn câu chuyện vừa cảm động nhưng cũng vừa ý nghĩa.

Linh Hồn Tạm Trú có nguyên tác từ tiểu thuyết Colorful của nữ nhà văn Nhật Bản Eto Mori. Đây là tác phẩm tiếp theo của ekip từng rất thành công với phim Thiên Tài Bất Hảo (Bad Genius), trong đó có sự góp mặt của diễn viên trẻ tuổi Teeradon Supapunpinyo.

Nội dung phim Linh Hồn Tạm Trú kể về câu chuyện của một linh hồn trú tạm trong thân xác của một thanh niên mới tự tử. Câu chuyện bắt đầu khi Min – cậu học sinh trung học tự tử. Một linh hồn lang thang được trao cho một món quà đó chính là được nhập vào thân xác của Min trong vòng 100 ngày. Nếu trong thời gian đó, linh hồn trong thân xác Min không tìm được nguyên nhân dẫn đến việc Min tự tử thì hình phạt là sẽ “vĩnh viễn không được siêu thoát”. Chấp nhận thử thách, linh hồn tạm trú vừa phải thích  nghi với cơ thể và cuộc sống mới, vừa phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng càng tìm hiểu, sự thật lại càng khủng khiếp và khó chấp nhận.

Nếu đã từng xem Bad Genius, bạn sẽ quen với phong cách làm phim gây cấn và hồi hộp của ekip làm phim Linh Hồn Tạm Trú. Đây là một bộ phim tâm lý lấy đề tài gia đình, học đường thú vị. Phim khám phá thế giới của Min trước kia đầy những bí mật và tăm tối, cuộc sống đó bế tắc đến mức cậu đã quyết định tự sát khi còn rất trẻ. Ở trường, Min bị bạn bè xa lánh và luôn nhìn với ánh mắt soi mói. Về nhà, tưởng chừng cậu được ở trong một gia đình hạnh phúc nhưng thực ra tất cả mọi người trong nhà đều đang giấu cậu một bí mật kinh khủng nào đó. Việc tìm ra kẻ dẫn đến cái chết của Min không hề đơn giản như lúc đầu linh hồn tạm trú nhập vào thân xác Min tưởng tượng.

Với nội dung khai thác chuyện nhập hồn, bạn đừng nhầm tưởng phim này sẽ là một phim kinh dị, rùng rợn theo kiểu tâm linh. Linh Hồn Tạm Trú (homestay) là một phim tình cảm, tâm lý, sướt mướt kể về những vấn đề của trẻ vị thành niên với gia đình, bạn bè, học đường.

Diễn biến phim rất thú vị và lôi cuốn, phim có cách kể chuyện rất độc đáo để giải “đề bài” đã mở ra ngay từ đầu phim. Gần như Min có một lý do gì đó rất tệ để phải tự hủy hoại và thoát khỏi cuộc sống của mình. Và linh hồn được sống tạm trong thân thể Min, như là một homestay, đã phải rất vất vả và mệt mỏi để đi lần giở từng bí mật đó. Có lúc tưởng chừng như mọi thứ đã được bật mở ra hết, nhưng đạo diễn vẫn tiếp tục làm khán giả bất ngờ vì sự thật vẫn còn bị che lấp.

Song song với những vấn đề lớn trong gia đình, mối quan hệ giữa những đứa con và của con cái đối với cha mẹ. Phim còn đề cập những vấn đề của người trẻ trong xã hội. Câu chuyện với bạn bạn bè, trường học, người yêu, các vấn đề của tuổi mới lớn và cả vấn nạn quấy rối tình dục học đường. Hầu như những vấn đề của người trẻ đều được khai thác trong phim này, giống như một lời nhắc cho mọi người ở cuộc sống hiện tại vậy. Cuộc sống hiện đại và đầy đủ vật chất chưa hẳn đã tạo nên hạnh phúc trọn vẹn. Vấn đề nằm ở nhận thức của chính mình về cuộc sống và phải học cách đương đầu hơn là từ bỏ.

Các diễn viên trong phim phần lớn là những diễn viên trẻ nhưng đều làm rất tốt vài trò của mình. Vai Min được thể hiện bởi Teeradon Supapunpinyo (James) thành công trong việc thể hiện diễn biến tâm lý và nội tâm nhân vật. Teeradon chính là người đóng vai Pat, cậu trai con nhà giàu, trong phim Bad Genius. Phần đầu phim, Teeradon có hơi gượng và chưa nhập vai lắm, nhưng 2/3 còn lại thì thật sự Teeradon đã sống trọn vẹn với nhân vật Min của mình.

Đánh giá Linh Hồn Tạm Trú là một phim tâm lý tình cảm hay và thú vị. Phim là một lát cắt cụ thể về những vấn đề bức xúc trong xã hội mang đến cho người xem những góc nhìn mới thông qua chuyện nhập hồn. Phim xứng đáng để bạn ra rạp thưởng thức cùng bạn bè hoặc người thân.