Review Quỷ dữ biết yêu - Một dị bản khác 'táo bạo' hơn của 'Họa bì"

Nếu bạn đã từng say đắm câu chuyện đậm chất liêu trai phương Đông như Họa bì hay mối tình chết chóc của The Beguiled hoặc câu chuyện đáng tiếc đầy ám ảnh của cô bé Carrie, thì chắc chắn sẽ khó lòng bỏ qua câu chuyện tình cảm đầy lãng mạn nhưng không kém phần ghê rợn giữa chàng họa sĩ và cô nàng quyến rũ trong Quỷ dữ biết yêu - Muse.

Quỷ dữ biết yêu - Tác phẩm mang không khí liêu trai, kết hợp giữa truyền thuyết cổ xưa với dục vọng của con người

Với những người chọn theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật, ví dụ như họa sĩ, thì cảm hứng sáng tác là nhân tố vô cùng quan trọng, giúp họ chạm tới sự thăng hoa trong sáng tạo. Nhưng đôi khi, cảm hứng nâng đỡ người nghệ sĩ lại chính là nhân tố khiến họ sụp đổ.

Quỷ dữ biết yêu xoay quanh mối quan hệ giữa một chàng họa sĩ vô danh, cô đơn đang loay hoay tạo dựng tên tuổi bỗng gặp được “nàng thơ” bước ra từ tranh vẽ – cảm hứng nghệ thuật thật sự mà anh luôn tìm kiếm. Nhưng nàng thơ càng giúp Adam trở thành nghệ sĩ thành công, thì cuộc sống riêng lẫn các nguyên tắc đạo đức của anh lại càng bị lung lay dữ dội.

Nguyên do là bởi nàng thơ trong tranh của Adam vốn dĩ là một Leannán Sí – một sinh vật bí ẩn và đầy nguy hiểm trong thần thoại dân gian Scotland. Xuất hiện dưới hình dạng một phụ nữ xinh đẹp, Leannán Sí có khả năng ban cho người đàn ông mà nó chọn làm tình nhân một sự nghiệp vô cùng rực rỡ. Nhưng Leannán Sí cũng có tính sở hữu rất cao, sẵn sàng giết chóc để độc chiếm người tình.

Kết hợp hai yếu tố ma mị, bí ẩn từ truyền thuyết với những lớp lang khó đoán trong tâm lí con người, Quỷ dữ biết yêu là bộ phim kinh dị, tâm lí khiến người xem vừa sợ hãi lại vừa ám ảnh khôn nguôi.

Dị bản “táo bạo” của danh tác Họa bì

Mối quan hệ nhục cảm, nóng bỏng với Leannán Sí giúp Adam có thêm niềm cảm hứng sáng tác, đạt được thành công trên con đường hội họa. Nhưng mọi thứ bỗng trở thành cơn ác mộng khủng khiếp, khi những người thân quen của Adam lần lượt bỏ mạng dưới bàn tay sắc nhọn của nàng thơ xinh đẹp. Bản thân Adam cũng dần lún sâu vào khủng hoảng khi phải lựa chọn giữa thành công do quỷ dữ mang lại với cuộc sống bình dị bên cạnh những người anh thật sự yêu thương. Qua phần mô tả này có thể thấy Quỷ dữ biết yêu có khá nhiều nét tương đồng nhưng có phần “bạo dạng” hơn tác phẩm đình đám Họa bì.

Họa bì đã trở thành một biểu tượng mang màu sắc hiện đại trong văn học lẫn điện ảnh Hoa Ngữ. Sau hai phiên bản đầu tiên vào năm 1966 và 1993, yếu tố kinh dị trong câu chuyện Họa bì trên đã được khai thác quá nhiều trong phim ảnh nên phiên bản năm 2008 được “cách tân” bằng nhiều nhân vật, với những tam giác tình cảm khác nhau và được xem là câu chuyện tình yêu mang tính chất ma quái hơn là một câu chuyện kinh dị về... tình yêu! Còn với Quỷ dữ biết yêu vẫn mang tuyến tình cảm đầy hấp dẫn giữa bộ ba nhân vật, tuy nhiên sự "cởi mở" trong văn hóa Âu Mỹ nên phần thực hiện có phần táo bạo hơn, bao gồm cảnh nóng, tính quyết liệt trong các mối quan hệ đều được thúc đẩy mạnh tay, dẫn đến tính kinh dị của bộ phim tới nơi tới chốn khiến người xem vừa sợ vừa bị cuốn vào khi xem.