[REVIEW] TRUYỆN CỔ KỲ DỊ

Gretel & Hansel: Truyện cổ kỳ dị

Thời lượng: 84 phút

Đạo diễn: Oz Perkins

Diễn viên: Sophia LillisAlice KrigeJessica De Gouw

Quốc gia: Mỹ

Thể loại: Kinh dị, Giả tưởng

Khởi chiếu: 31/01/2020

Tháng 1/2020 là tháng Tết ta mà không hiểu sao rạp chiếu phim nhiều phim kinh dị quá các bạn hen? Gretel & Hansel: Truyện cổ kỳ dị là một trong những bộ phim như thế được ra mắt tuần này với việc quảng bá khá rầm rộ. Tuy nhiên, Ad đã ngủ vài giấc trong rạp khi xem phim này và không hiểu sao phim lại ngắn cũng như đơn giản như thế. Nào, hãy cùng Ad review phim chi tiết hơn để quyết định xem có nên ra rạp thưởng thức tác phẩm này không các bạn nhé.


Cốt truyện: Dựa trên truyện cổ Grim, phim kể về 2 chị em Gretel  Hansel bị mẹ đuổi ra khỏi nhà và tự lo cho cuộc sống của mình. Hai đứa trẻ vô tình lạc vào nhà của một bà lão lập dị sống trong rừng sâu. Bà đón tiếp rất nồng hậu và tạo công ăn việc làm cho 2 em nhưng Gretel cảm nhận thấy những điều bất thường đang diễn ra trong ngôi nhà này? Có điều gì nguy hiểm đang chờ đón 2 chị em vậy nhỉ? Đọc truyện Grim rồi thì các bạn đã có câu trả lời rồi hen.


Thực tình thì nội dung của phim Gretel & Hansel (2020) chỉ là phóng tác và biến tấu trên nền tảng của câu chuyện gốc Grim mà chúng ta đã được nghe kể lâu nay mà thôi. Bản thân phiên bản gốc của câu chuyện này đã mang màu sắc kinh dị rồi nên các nhà sản xuất hoàn toàn có đủ các yếu tố để có thể biến bộ phim này thành một tác phẩm rùng rợn, đáng sợ với người xem.

Tuy nhiên, họ lại khai thác phim theo hướng lập dị hơn là kinh dị. Thông qua những lời thoại giữa bà lão  Gretel, các nhà làm phim nhồi nhét rất nhiều điều triết lý về cuộc đời, về người phụ nữ và về mục tiêu sống. Đặc biệt yếu tố nữ quyền được bộ phim tôn vinh rất cao, thông qua sự thay đổi trong suy nghĩ và sinh lý của cô gái đang tuổi dậy thì.

Những triết lý mà phim đưa ra quả thực quá khó hiểu đối với người xem và không dễ gì để có thể thẩm thấu được chỉ trong vòng 1 lần xem. Bên cạnh đó, những hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng cùng cách hành xử lạ lùng của các nhân vật khiến người xem bị đắm chìm trong một thế giới hỗn độn, đầy bí ẩn và cực kỳ quái dị. Chính vì vậy, khán giả không cảm nhận được độ hấp dẫn của phim và dần bị đưa vào giấc ngủ từ khi nào mà họ không hề hay biết.


Điều các bạn quan tâm ở đây đó là phim có đáng sợ không? Câu trả lời là không sợ một chút nào luôn. Mặc dù là phim dãn nhãn 18+ mà xem cứ như thể phim cho thiếu nhi (chỉ có vài cảnh máu me, nội tạng các kiểu thôi) í. Không có một pha hù dọa nào khiến bạn phải giật mình hay la ó gì hết luôn. Chính vì vậy nhiều bạn trẻ xem phim này xong, thất vọng cực kỳ nè.

Chưa kể đến, Gretel & Hansel (2020) có cách xử lý vấn đề quá đơn giản, phá nát độ nguy hiểm mà khán giả cảm nhận từ đầu đến cuối phim. Có lẽ phim này xem để chiêm nghiệm nhiều lần chứ với thị hiếu xem giải trí thì đây là một thất bại thực sự luôn í.

Hình ảnh- Âm thanh: Vớt vát lại đôi chút cho phim là phần hình ảnh. Gretel & Hansel sử dụng khung hình vuông nhằm mang đến cảm giác hoài cổ, đúng chất những câu chuyện xưa cũ của anh em Grim. Phim sử dụng tông màu xanh lá, hòa hợp với những cảnh quay thiên nhiên Bắc Âu siêu đẹp và một số hình ảnh mang tính biểu tượng bí ẩn, tạo nên một thế giới vô cùng lạ lẫm trong mắt người xem.

Phim sử dụng một số góc qua cận mặt diễn viên nhằm biểu lộ rõ cảm xúc của nhân vật cho người xem. Kỹ xảo của phim bình thường, không quá tốt như nhiều bộ phim kinh phí thấp khác. Những pha hù dọa của Gretel & Hansel không có gì đáng sợ vì phần âm thanh chưa đạt được độ sống động và rùng rợn cần thiết.

Diễn xuất: Gretel & Hansel chỉ xoay quanh 3 nhân vật chính là Bà lão, Gretel  Hansel. Thực sự thì diễn xuất của 3 người vẫn chưa đạt được độ chân thực, nó cứ lửng lơ thế nào í, nhất là đứa cu em, dễ thương nhưng như thể là đọc lại lời thoại chứ chưa chứa cảm xúc thực lắm.


Tóm lại, Gretel & Hansel: Truyện cổ kỳ dị là một tác phẩm kinh dị chưa đủ đô nhưng có chiều sâu dù nó quá khó hiểu với người xem khi tập trung thể hiện yếu tố nữ quyền. Thực sự thì đây khó có thể là lựa chọn đúng đắn cho các bạn khi muốn giải trí ngoài rạp dịp đầu năm đâu. Vì vậy, các bạn hãy cân nhắc khi đi xem phim này nhé.